บิ๊กอสังหาฯ ชี้สถานการณ์ไม่เอื้อ เลื่อนเปิดโครงการใหม่ปลายปี

บิ๊กอสังหาฯ ชี้สถานการณ์ไม่เอื้อ เลื่อนเปิดโครงการใหม่ปลายปี

หลายปัจจัยที่เกิดขึ้นขณะนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

ผู้ประกอบการหลายค่ายจึงปรับแผน ชะลอการเปิดโครงการใหม่ ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายออกไปเปิดขายปี 2560 โดยเฉพาะคอนโด เพื่อรอความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและอารมณ์การจับจ่ายให้กลับมาก่อน

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้จะเติบโตไม่มากนัก ทำให้บริษัทปรับแผนลงทุนในช่วงโค้งสุดท้าย ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะชะลอเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส 4 ทั้งหมดจากแผนเดิม 10 โครงการ มูลค่า 1.52 หมื่นล้านบาท

ออกไปเปิดขายในปี 2560 ทั้งหมด แบ่งเป็นคอนโด 4 โครงการ มูลค่า 5,000 ล้านบาท และแนวราบ 6 โครงการ มูลค่า 1.02 หมื่นล้านบาท

“ไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดี เพียงแต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม รอสัญญาณความเชื่อมั่นผู้บริโภคและอารมณ์การจับจ่ายให้กลับมาก่อน ซึ่งคงไม่เร็วมากนัก โดยทั้ง 10 โครงการ ส่วนใหญ่นำไปเปิดตัวในเดือน ก.พ.มากที่สุด และที่เหลือจะเปิดตัวในไตรมาส 2”

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนเปิดใหม่ทั้ง 10 โครงการ จะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมาย 1.5 หมื่นล้านบาท 15-20% แต่บริษัทก็จะพยายามปิดยอดขายโครงการที่เปิดอยู่ในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด เพื่อชดเชยยอดขายบางส่วนที่หายไป โดยมุ่งการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ป้ายบิลบอร์ด และการขายในรูปแบบสมาชิกแนะนำสมาชิก

เลอศักดิ์ จุลเทศ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ทุกบริษัทอยู่ในภาวะรัดเข็มขัด รอดูสถานการณ์ตลาด และอารมณ์ผู้บริโภค ดังนั้นไตรมาสสุดท้ายปีนี้ บริษัทคาดเปิดโครงการ 20-21 โครงการ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ลดลง 4-5 โครงการ จากแผนเดิม 25 โครงการ มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดสะสมปีนี้ เปิดไปแล้ว 53 โครงการ มูลค่า 4.1 หมื่นล้านบาท จึงถือว่ายังอยู่ในแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีจะเปิด 60-65 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 6 หมื่นล้านบาท

“โครงการใหม่ที่นำมาเปิดขายในช่วงโค้งสุดท้าย เป็นโครงการที่มีความพร้อม โดยได้รับอนุมัติการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้เปิดขายอย่างไม่เป็นทางการไปบ้างแล้ว และตั้งอยู่ทำเลศักยภาพ และยังมีดีมานด์” 

เลอศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทยังได้ปรับรูปแบบการทำตลาด การโฆษณาและการส่งเสริมการขายเฉพาะในแต่ละโครงการ ให้เหมาะกับสถานการณ์อีกด้วย 

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เลื่อนการเปิดโครงการคอนโด ไฮเอนด์ที่สุขุมวิท 39 มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 5 ล้านบาท และเป็นโครงการไฮไลต์ที่จะทำตลาดในช่วงโค้งท้ายของปีนี้ไปปีหน้า ทั้งนี้แต่เดิม โครงการนี้จะเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่ผลักดันยอดขายคอนโดปีนี้ให้ได้ตามเป้า 1.2 หมื่นล้านบาท 

ส่วนโครงการแนวราบ ยังเดินหน้าเปิดโครงการตามแผนที่วางไว้ เพราะเป็นการขายตามความต้องการซื้ออยู่แล้ว 

ขณะเดียวกัน ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเปิดตัวโครงการ จากเดิมที่จัดกิจกรรมในห้างสรรพสินค้า มาเปิดตัวที่สำนักงานขายแต่ละโครงการแทน เพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่คนไทยอยู่ในภาวะโศกเศร้า รวมถึงยกเลิกการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลักต่างๆ หันมาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์และป้ายบิลบอร์ดแนะนำโครงการให้ลูกค้าได้เห็นด้านหน้าโครงการเท่านั้น

ด้านยอดขายปีนี้ขายมั่นใจเป็นไปตามเป้า 2.45 หมื่นล้านบาท โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ทำได้เกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนเดือนต.ค. คาดยอดขาย 2,000 ล้านบาท

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้เลื่อนการเปิดโครงการใหม่ไปปีหน้า 2 โครงการ ส่วนตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนก.ย.เปิดไปแล้ว 9 โครงการ อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าสามารถทำยอดขายปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่ 2.1 หมื่นล้านบาท จากในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ทำยอดขายแล้ว 1.51 หมื่นล้านบาท