'ไปรษณีย์'แจงด่วน! หลังโดนปล่อยข่าวหลอกให้ลงทะเบียน

'ไปรษณีย์'แจงด่วน! หลังโดนปล่อยข่าวหลอกให้ลงทะเบียน

"ไปรษณีย์"แจงด่วน! หลังโดนปล่อยข่าวหลอกให้ลงทะเบียนรับแสตมป์ที่ระลึกรัชกาลที่ 9 เพื่อนำข้อมูลให้เอกชนรายใหญ่ ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับบัตรภาพผนึกตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ผ่านเว็บไซต์ www.stamprama9.thailandpost.com นั้น ได้เกิดการส่งต่อข้อความในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า "หยุดส่งลงทะเบียนเลย เป็นเหยื่อ....ให้แล้ว บ้าที่สุด ข้อควรระวัง เรื่องแจก Stamp ฟรี… น่ากลัวมาก ! เพราะ บ. ไปรษณีย์ไทย คือ .... จะได้ข้อมูล ชื่อและเลขที่บัตรประชาชน ไปทำอะไรต่อ ? แถมได้ที่อยู่ ทาง ปณ.อีก ดูดข้อมูลไปหมดเผลอๆ อาจหลอก เอาเบอร์โทรมือถือไปด้วย เพราะต้องส่งข้อมูลให้เขาผ่านมือถือครับ …เขาสามารถ ดูดเงินจาก Bank ได้จากข้อมูลเหล่านี้ครับในการเก็บข้อมูลทั้งหมดของเรา ด้วย Stamp เพียงดวงเดียว เล่นง่ายจริงๆสำหรับคนไทยโปรดปกป้องตัวท่านเอง…เป็นห่วง ครับ !"

ส่งผลให้ ไปรษณีย์ไทย ต้องออกมาชี้แจงว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องไปรษณีย์ไทย จะนำเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แสดงความจำนงขอรับบัตรภาพผนึกตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไปใช้ในทางมิชอบนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ไปรษณีย์ไทย เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีฐานข้อมูลประชากรทุกครัวเรือน สำหรับการแจกบัตรภาพฯ จำเป็นจะต้องใช้เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อยืนยันสิทธิ์ของผู้แสดงความจำนงขอรับบัตรภาพฯ คือ 1 คน/ 1 สิทธิ์ เท่านั้น การแจ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อการส่งข่าวสารเพิ่มเติม โดยเว็บไซต์ที่ใช้ในการลงทะเบียนมีเพียงเว็บไซต์เดียว คือ www.stamprama9.thailandpost.com

อีกทั้ง เป็นการมอบให้ประชาชนเป็นที่ระลึกไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบความปลอดภัยของการลงทะเบียนผ่านทางช่องทางดังกล่าว โดยบัตรภาพฯ ผนึกแสตมป์ชุดนี้จัดทำขึ้นเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและกิจการไปรษณีย์ไทย และไปรษณีย์ไทยตั้งใจจัดทำให้ประชาชนคนไทยได้เก็บเป็นที่ระลึก จำนวน 9,999,999 ชุด

"การให้บริการรับฝากส่งสิ่งของ ที่ทำการไปรษณีย์ ผู้ฝากส่งจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่และบันทึกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนของผู้ฝากส่งทุกครั้งอยู่แล้ว และการบันทึกหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อการประสานงานในการนำจ่าย"