ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งกองรีท'โรงแรมศรีพันวา'

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งกองรีท'โรงแรมศรีพันวา'

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งกองรีท"โรงแรมศรีพันวา"ชูจุดเด่นทรัสต์กองแรกที่ แปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้ จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบไฟลิ่ง (Filing) เสนอขายหน่วยทรัสต์ของ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือกองทรัสต์SRIPANWA ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลั กทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อแปลงสภาพจากกองทุนรวมอสั งหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SPWPF) เป็นกองทรัสต์SRIPANWA ล่าสุด ก.ล.ต.ได้นับ1 ไฟลิ่งแล้ว

การเสนอขายหน่วยทรัสต์ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งด้านการพัฒนาตลาดทุนของไทย เพราะกองทรัสต์ SRIPANWA เป็นทรัสต์กองแรกที่แปลงสภาพจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด ) โดยจะสร้างโอกาสให้ผู้ถือหน่วยของกองทุนรวม SPWPF มีโอกาสลงทุนในทรัพย์สินเพิ่ มเติมเพื่อการเติบโตในด้านทรัพย์สิน ผลตอบแทน และสภาพคล่อง 

อีกทั้ง รีท มีรูปแบบการบริหารที่เป็นสากลเทียบเท่าต่างประเทศ และยังสามารถจัดโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมได้ เนื่องจากสามารถกู้ยืมเงินได้มากขึ้น

 ทั้งนี้ กองทรัสต์ SRIPANWA จะเสนอขายหน่วยทรัสต์ จำนวนไม่เกิน 336,473,000 หน่วย แบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย 1.หน่วยทรัสต์ที่เสนอขายเพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ SPWPF จำนวน 200,183,000 หน่วย ซึ่งจะเสนอขายโดยการสับเปลี่ยนหน่วยทรัสต์ SRIPANWA กับหน่วยลงทุน SPWPF (“Swap Ratio”) ในอัตรา 1 ต่อ 1เพื่อแลกเปลี่ยนกับทรัพย์สิน และภาระของกองทุนรวม SPWPF มาสู่กองทรัสต์ SRIPANWA 

และ 2.หน่วยทรัสต์ SRIPANWA อีกไม่เกิน 136,290,000 หน่วย แบ่งเป็นเสนอขายส่วนที่ 1.สำหรับสิทธิในการจองซื้อหน่วยทรัสต์ SRIPANWA สำหรับผู้ถือหน่วยลงทุน SPWPF เดิมที่มีรายชื่อวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน SPWPF ที่มีสิทธิในการจองซื้อหน่วยทรัสต์ SRIPANWA ในวันที่ 14 พ.ย. 2559 และส่วนที่ 2.สำหรับการเสนอขายต่อ เจ้าของทรัพย์สินและบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ผู้มีอุปการคุณของเจ้าของทรัพย์ สินและบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน นักลงทุนสถาบัน ผู้มีอุปการคุณของผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์

หากนักลงทุน หรือผู้ถือหน่วยลงทุน SPWPF มีความประสงค์ที่จะได้สิทธิจองซื้อหน่วยทรัสต์ SRIPANWA ในครั้งนี้ ต้องเป็นผู้ซื้อหรือถือหน่วยลงทุน SPWPF มียอดคงเหลือ ณ วันที่ 8 พ.ย.2559 (1วัน ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XB วันแรกในวันที่ 9 พ.ย.2559) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ในการเป็นผู้มีรายชื่อผู้มีสิทธิจองซื้อหน่วยดังกล่าวในการปิดสมุดทะเบียนวันที่ 14 พ.ย.2559

ทรัสต์ SRIPANWA จะเข้าซื้อและรับโอนทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรกในกองทุนรวม SPWPF ได้แก่ โครงการโรงแรมส่วนที่ 1 จำนวน 45 ยูนิต ประกอบด้วย บ้านพักแบบวิลล่าหรูพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว (Pool Villa) 38 ยูนิต และห้องพักในโรงแรมหรูพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว (Pool Suite East) 7 ยูนิต บนที่ดิน 21 ไร่ 2 งาน 55 ตารางวา ในตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

ขณะเดียวกัน กองทรัสต์ SRIPANWA จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ประกอบด้วย โครงการโรงแรมส่วนที่2ซึ่งเป็น ห้องพักโรงแรมหรู 2 อาคาร จำนวน 30 ห้องพัก ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารเดอะฮาบิตะ โดยเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และบ้านพักตากอากาศ X29 ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น 1 หลัง รวมบนที่ดิน 6 ไร่ 0 งาน 50.6 ตารางวา ในตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินที่ จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่1และในฐานะบริษัทแม่ของบริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า ทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรก และสินทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 มีจุดเด่นอยู่ในทำเลที่ดี มีชื่อเสียงในเรื่องการให้บริการแก่ลูกค้าที่ดีเลิศ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารอย่างใกล้ชิด โดยผู้บริหารของโครงการที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูงในการบริหารธุรกิจประเภทโรงแรม 

อีกทั้งทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 มีกลุ่มลูกค้าหลัก คือ นักท่องเที่ยวที่มีกำลังในการใช้จ่ายน้อยกว่านักท่องเที่ยวที่มาพักที่ทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรก โดยห้องพักของทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 โดยหลักจะมีขนาดเล็กกว่าและมีราคาเฉลี่ยต่อห้องที่ต่ำกว่าห้องพักของทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรก 

ดังนั้นห้องพักแบบพูลสวีทและเพนท์เฮ้าส์ของทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 จะช่วยสนับสนุนการต้อนรับลูกค้าที่ในอดีตอาจไม่สามารถเข้าพั กที่ทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรกได้ อันเนื่องมาจากราคาของบ้านพักแบบวิลล่าของทรัพย์สินที่ลงทุนครั้งแรกค่อนข้างสูง หรือในเวลาที่จำนวนห้องพักโรงแรมระดับหรูหรา (Pool Suite East) มีลูกค้าเข้าพักเต็ม อาทิ ช่วงที่มีการจัดงานแต่งงาน