'บิ๊กตู่'สั่งคมนาคมแจงรถไฟความเร็วสูง'กทม.-โคราช'

'บิ๊กตู่'สั่งคมนาคมแจงรถไฟความเร็วสูง'กทม.-โคราช'

"ประยุทธ์" สั่ง "คมนาคม" แจงประชาชนเรื่องการสร้างรถไฟความเร็วสูง กทม.-โคราช พร้อมต่อเวลาเจรจาสายสีน้ำเงินกับ BEM อีก 30 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมการทำงานที่กระทรวงคมนาคมว่า ได้หารือถึงความคืบหน้าในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้น กทม.-โคราช โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องการจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย โดยพบว่าขณะนี้มีกลุ่มบุคคลนอกพื้นที่หรือพวกเอ็นจีโอออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านด้วย นอกเหนือไปจากคนในพื้นที่ทำให้โครงการเกิดความล่าช้า ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องลงไปเจรจากับชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาต่อไป จัดหาที่อยู่ให้ เพราะรัฐบาลต้องการให้โครงการต่างๆเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองใหม่ เศรษฐกิจประเทศ หากไม่แก้ปัญหาประเทศไทยก็จะติดกับดักอยู่อย่างนี้ไม่ไปไหนสักที ซึ่งสื่อมวลชนก็ต้องช่วยรัฐบาลด้วย

“ทุกโครงการจะต้องมีการทำอีไอเอ ยกเว้นไม่ได้ เพราะต้องทำตามกฎหมาย ส่วนโครงการที่ถูกคัดค้านก็ต้องค่อยๆเจรจากับคนในพื้นที่ ขอร้องกัน ไม่อยากที่จะใช้มาตรา44 เพื่อขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ เพราะไม่ต้องการสร้างความขัดแย้ง” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยโครงการดังกล่าวมีการแบ่งการออกสร้างออกเป็น 4 ตอน ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างแค่บริเวณกลางดงเพียง 305 กม. เท่านั้น แต่ที่เลือกสร้างจุดนี้ก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ที่ไม่ต้องเวนคืนที่ดินสามารถก่อสร้างได้เลย ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปแน่นอน แต่ขณะนี้ยังติดปัญหา 2 เรื่องคือเรื่องการถอดแบบก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานของไทย และการร่างสัญญา โดยหากสามารถตกลงกันได้เรื่องของการถอดแบบก่อสร้าง ก็จะไม่สามารถเดินหน้าในส่วนอื่นๆ ได้เลย โดยแบบจะต้องตรงตามระเบียบการประมูลของไทย มีโค้ดวัสดุก่อสร้างเป็นไทย

“ส่วนเป้าหมายการก่อสร้าง ผมได้บอกให้นายกรัฐทราบแล้ว ว่าไม่อยากจะผัดผ่อนระยะเวลาออกไปอีก ยังคงยึดเป้าหมายเดิมคือเริ่มก่อสร้างในเดือนธ.ค.นี้ แต่ขณะนี้มีปัญหา2 เรื่อง ส่วนความเป็นไปได้ตามเป้าหมายนั้นจำเป็นต้องขีดเส้นเวลาไว้ เพื่อให้เกิดการเร่งรัดการทำงาน ทำงานเต็มที่ แต่หากถ้างานส่วนใหญ่ไม่เสร็จตามกรอบเวลาจริง ก็อาจจำเป็นต้องขยายระยะเวลาออกไปอีก ซึ่งได้พูดคุยกับจีนแล้วว่าถ้าอบบไม่พร้อม ไทยก็ไม่สามารถเปิดประมูลโครงการได้ เพราะการดำเนินงานของไทยต่างจากประเทศอื่น เพราะโครงการต้องมีความพร้อมก่อนจึงจะทำต่อได้ โดยหากภายในเดือย พ.ย.นี้ ฝ่ายไทยยัง ไม่พร้อมในส่วนไหน ก็จะแจ้งให้จีนทราบ ซึ่งจีนก็ต้องปรับแผนตามไทย เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นเงินลงทุนของไทย “

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจะขยายเวลาการเจรจาการเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ออกไปอีก 30 วัน เพื่อแก้ไขข้ออุปสรรค และขีดเส้นการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือน ต.ค.นี้ แต่ปัจจุบันการเจรจายังไม่สิ้นสุด