'อคส.'เตรียมซื้อข้าวช่วยชาวนา 7.8 แสนกก.แจกปชช.

'อคส.'เตรียมซื้อข้าวช่วยชาวนา 7.8 แสนกก.แจกปชช.

"อคส." เตรียมซื้อข้าวสารหอมมะลิช่วยชาวนา 7.8 แสนกิโลกรัม แจกจ่ายประชาชนที่เดินทางมาแสดงความอาลัย 14 พ.ย. – 30 ม.ค. นี้

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ได้รับนโยบายด่วนจากรัฐบาลให้ซื้อข้าวสารหอมมะลิจากเกษตรกรและสหกรณ์จำนวน 7.8 แสนกิโลกรัมเพื่อนำมาบรรจุถุง 1 กิโลกรัมนำไปแจกจ่ายให้กับประชานที่เดินทางมาแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ประตูเทวาภิรมย์ พระบรมมหาราชวัง ระหว่างวันที่ 14 พ.ย. 2559 - 30 ม.ค. 2560 โดย อคส.ตั้งเป้าจัดแจกจ่ายข้ามหอมมะลิดังกล่าวเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นถุง หรือ 1 หมื่นกิโลกรัม

“ข้าวหอมมะลิที่ อคส.ซื้อครั้งนี้ จะซื้อในราคาตลาดซึ่งปัจจุบันมีเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 22 – 25 บาทเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันสีข้าวเปลือกหอมมะลิ และนำมาจำหน่ายเป็นข้าวสารโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยงบประมาณที่จะนำมาซื้อข้าวหอมมะลิจะเป็นงบของ อคส.เองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อย่างไรก็ดี อคส.เปิดรับสมัครจิตอาสามาบรรจุถุงข้าวด้วย โดยจะจัดที่บรรจุถุงบริเวณ คลังสินค้า 1 ธนบุรี”

นอกจากนี้ อคส.ยังจะสนับสนุนการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรในเป้าหมาย 1 แสนตันตามราคาตลาด ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลมอบหมายให้ช่วยเหลือเกษตรกรที่จะมีผลผลิตทยอยออกมามากในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้น อคส.จะกำหนดแผนการรับซื้อและเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือกเกษตรกร (คชก.) เพื่อของบประมาณก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ สำหรับรูปแบบการจัดซื้อจะจัดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แบบฝักแล้วนำมาอบแห้งเก็บไว้ที่ไซโลเพื่อรักษาคุณภาพ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างจะพิจารณาแผนกระจายผลผลิตด้วยว่าจะจัดใช้ช่องทางส่งออกหรือนำมาใช้ภายในประเทศ