แค้นสหรัฐ-โชว์ 'ศพเด็ก' เหยื่อโจมตีอัฟกันฯ

แค้นสหรัฐ-โชว์ 'ศพเด็ก' เหยื่อโจมตีอัฟกันฯ

ชาวบ้านอัฟกานิสถาน โกรธแค้นสหรัฐที่โจมตีทางอากาศหวังมุ่งเป้าที่กลุ่มตาลีบัน แต่กลับคร่าชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์ไปมากกว่า 30 คน

ชาวบ้านเมืองคุนดุซ นำศพที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเด็กน้อยไร้เดียงสาที่ต้องตกเป็นเหยื่อจากการสู้รบกันระหว่างกลุ่มตาลีบัน กองทัพสหรัฐ และกองกำลังพิเศษของอัฟกานิสถาน โดยนายโมฮัมหมัด นาบี ชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งสูญเสียญาติไปหลายคนจากการโจมตีของสหรัฐ กล่าวว่า ศพเหล่านี้มีทั้งเด็กและสตรี ไม่ใช่กลุ่มตาลีบัน และเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ต่างเสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐ

ตัวแทนจากนาโต พลจัตวาชาร์ลส์ คลีฟแลนด์ กล่าวว่า ทหารสหรัฐและอัฟกานิสถานถูกโจมตีก่อนขณะช่วยกันกวาดล้างฐานที่มั่นของกลุ่มตาลีบัน จึงต้องโจมตีกลับเพื่อป้องกันตัวเอง พร้อมกับยืนยันว่านาโตจะทำการสืบสวนทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือนอย่างจริงจัง

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นายแอช คาร์เตอร์ แถลงว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง หลังทราบว่ามีทหารสหรัฐเสียชีวิต 2 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกอีก 4 นาย ขณะกำลังช่วยชายอัฟกานิสถานปกป้องประเทศจากคนที่ปองร้าย อย่างไรก็ตาม นายคาร์เตอร์ไม่ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์ที่พลเรือนอัฟกานิสถานเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศแต่อย่างใด