ศก.-การเมือง ฉุดมูลค่าอสังหาฯทั่วโลก 9 เดือนลด 8%

ศก.-การเมือง ฉุดมูลค่าอสังหาฯทั่วโลก 9 เดือนลด 8%

เจแอลแอล เผยลงทุนซื้อขายอสังหาฯทั่วโลก 3 ไตรมาส 15.9 ล้านล้านบาท ลดลง 8% จากปัจจัยเศรษฐกิจและการเมืองผันผวน

นายเดวิด กรีน-มอร์แกน ผู้อำนวยการทั่วโลกหน่วยธุรกิจบริการด้านการลงทุน บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลส์(ประเทศไทย) จำกัด เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าแนวโน้มการลงทุนซื้อขายอาคารและโครงการอสังหาริมทรัพย์ ประเภท อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม โรงงาน และโกดังสินค้า ทั่วโลก ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 5.7 ล้านล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 6% จากไตรมาส 2 อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2558 มูลค่าการลงทุนปรับลดลงประมาณ 5%
ส่วนการลงทุนซื้อขายรวมใน 9 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าสะสมทั้งสิ้น 15.9 ล้านล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 8% จากหลายปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมือง, ปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั่วโลกและจากหลายเหตุการณ์สำคัญ อาทิ การเจรจาเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากอียู, การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ, ราคาหุ้นธนาคารดอยซ์แบงก์ที่ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่น
"ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรก ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 3 ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรโดยรวมทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก และเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้นักลงทุนหันมาสนใจการลงทุนในอสังหาฯมากกว่า ช่วยให้การลงทุนซื้อขายอสังหาฯทั่วโลกในไตรมาส3 ที่ผ่านมานับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าที่คาดไว้”
ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อเมริกายังคงเป็นภูมิภาคที่มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายสูงสุดในโลก ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท มีการลงทุนซื้อขายสะสมของ 3 ไตรมาสประมาณ 7.28 ล้านล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 9% ส่วนยุโรปและตะวันออกกลาง (EMEA) มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายรวม 1.85 ล้านลานบาท ในไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนมูลค่าสะสมของ 3 ไตรมาสอยู่ที่ 5.6 ล้านลานบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 10% ทั้งนี้ อังกฤษซึ่งปกติเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายสูงสุดในโลก มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายลดลง 30%
ส่วนเอเชียแปซิฟิก มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายรวม ประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท จีนเป็นตลาดการซื้อขายคึกคักมากที่สุด เพิ่มขึ้น 40% ส่วนมูลค่าสะสมของทั้งภูมิภาคใน 3 ไตรมาสแรกมียอดรวมประมาณ 3.01 ล้านลานบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 2%