รายละเอียด! ไทยกู้ญี่ปุ่น5.7หมื่นล้าน สร้างรถไฟสายสีแดง

รายละเอียด! ไทยกู้ญี่ปุ่น5.7หมื่นล้าน สร้างรถไฟสายสีแดง

เปิดรายละเอียด! ไทยกู้ญี่ปุ่น กว่า5.7หมื่นล้าน สร้างรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต

ราชกิจจานุเบกษา หน้า ๒ เล่ม ๑๓๓ ตอนพิเศษ ๒๔๘ ง เผยแพร่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นสําหรับโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะที่ ๓

เพื่ออนุมัติตามความในมาตรา ๑๖ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘
และที่แก้ไขเพิ่มเติม กระทรวงการคลังขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า รัฐบาลได้ลงนามในสัญญาเงินกู้กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
๑. เป็นเงินกู้ จํานวน ๑๖๖,๘๖๐ ล้านเยน หรือเทียบเท่า ๕๗,๙๐๗.๒๖ ล้านบาท (คํานวณตามอัตราแลกเปลี่ยนขายถัวเฉลี่ยของเงินบาทกับเงินเยนญี่ปุ่น ณ วันลงนามในสัญญา คือ ๓๔.๗๐๔๑ บาท ต่อ ๑๐๐ เยน) และกําหนดเบิกจ่ายเงินกู้เสร็จสิ้นภายใน ๖ ปี นับจากวันที่ สัญญาเงินกู้มีผลใช้บังคับ
๒. อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๐.๓๐ ต่อปี ยกเว้นในส่วนที่ปรึกษา อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๐.๐๑ ต่อปี กําหนดชําระปีละ ๒ งวด โดยชําระในวันที่ ๒๐ มกราคม และ ๒๐ กรกฎาคม ของแต่ละปี
๓. อัตราค่าธรรมเนียมเงินกู้ (Front-End Fee) ร้อยละ ๐.๒๐ ของวงเงินกู้
๔. กําหนดชําระคืนเงินกู้ภายใน ๑๕ ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินกู้ ๕ ปี โดยผ่อนชําระปีละ
๒ งวด ทุกระยะ ๖ เดือน เป็นจํานวน ๒๑ งวด ชําระคืนต้นเงินกู้งวดแรกในวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔ และงวดสุดท้ายในวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๗๔
๕. รัฐบาลได้กําหนดจะนําเงินกู้รายนี้ไปใช้จ่ายในโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อก่อสร้างรถไฟชานเมือง ช่วงบางซื่อ - รังสิต โดยให้สถานีบางซื่อ รองรับการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมเพื่อการเดินรถไฟทางไกลสายเหนือและสายอีสาน รวมทั้งเป็น
ศูนย์กลางด้านการเดินทางจากภาคใต้และตะวันออกในอนาคต โดยจะเช่ือมต่อกับโครงการรถไฟชานเมือง ช่วงบางซื่อ -ตลิ่งชัน ซึ่งเป็นการอํานวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน รวมทั้งลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง