นายกฯ ชี้ 'ไทยแลนด์ 4.0' มีเป้าพาประเทศพ้น 3 กับดัก

นายกฯ ชี้ 'ไทยแลนด์ 4.0' มีเป้าพาประเทศพ้น 3 กับดัก

"นายกรัฐมนตรี” ชี้ “ไทยแลนด์ 4.0” มีเป้าพาประเทศพ้น 3 กับดัก สร้างความก้าวหน้า เพื่อเดินสู่ “ปชต.” ที่สมบูรณ์ตามหลักสากล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ“ศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน” ถึงไทยแลนด์ 4.0 ว่าเราควรนำเอกลักษณ์ที่แตกต่างของในแต่ละพื้นที่มาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมทันสมัย ให้มีการใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง เพิ่มมูลค่าให้สินค้า สร้างรายได้ให้กับประเทศ และวางแนวทางการพัฒนาประเทศในอนาคต ไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการสร้างความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พร้อมทั้งเดินหน้าประเทศไทย ตามแนวทางประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ตามหลักสากล
“ลักษณะของคนไทย 4.0 ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก็คือเมื่อไม่พอก็ต้องเติม เมื่อพอก็ต้องรู้จักหยุด เมื่อเกินก็ต้องรู้จักแบ่งปัน จึงจะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ไทยแลนด์4.0 ผ่านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถสร้างความเข้มแข็งไปด้วยกัน ทุกคนมีโอกาสรับประโยชน์จากการที่เราสร้างมันขึ้นมา ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังก้าวออกไปอย่างยั่งยืนเคียงบ่าเคียงไหล่เติบโตไปด้วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นกลไกสำคัญปฏิรูปประเทศ ที่มีเป้าหมายชัดเจน คือ การนำพาประเทศพ้น กับดัก 3 เรื่องด้วยกันก็คือ 1.กับดักรายได้ปานกลาง 2.กับดักความเหลื่อมล้ำ และ3.กับดักความไม่สมดุล ผ่านโมเดลขับเคลื่อนสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ด้วย3 เครื่องยนต์ใหม่ คือ 1. สร้างความมั่นคง โดยการระเบิดจากข้างใน2.สร้างความมั่งคั่ง โดยการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันและ3.สร้างความยั่งยืน โดยการพัฒนาที่รักษาสมดุล ในด้านมิติเศรษฐกิจและสังคม โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วย หรือที่เรียกว่าการพัฒนาสีเขียว