'กอร.รส.'ย้ายจุดรับบัตรคิวมาสนามหลวงฝั่งศาลฎีกา

'กอร.รส.'ย้ายจุดรับบัตรคิวมาสนามหลวงฝั่งศาลฎีกา

"กอร.รส." ย้ายจุดรับบัตรคิวจากฝั่งตรงข้าม ม.ธรรมศาสตร์ ย้ายไปอยู่ฝั่งตรงข้ามศาลฏีกา ยืนยันไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผอ.กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) กล่าวถึงกรณีที่บุคคลออกมาแสดงออกไม่เหมาะสมในพื้นที่เเสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าเจ้าหน้าที่ กทม.พยายามทำความเข้าใจอยู่ ให้แยกเเยะในเรื่องกาลเทศะ โดยไม่ควรมาทำอะไรที่เชิงบันเทิง เพราะเป็นการแสดงความอาลัย การเคารพสักการะแด่พระองค์ท่าน และอาจทำให้กลุ่มที่มีความจงรักภักดีมองคนกลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มตรงข้าม อาจมีความไม่พอใจบ้าง จึงต้องมีการทำความเข้าใจกันกันทั้งนี้ไม่ได้มีการไล่คนเร่ร่อนออกจากพื้นที่ตาม กระเเสข่าวแต่เป็นเพียงการทำความใจ เพื่อป้องปรามไม่ให้ใช้สนามหลวงเป็นที่อยู่อาศัย โดยหลังจากที่มีการพูดคุยคนเร่ร่อนให้ความร่วมมือ และยินยอมที่จะออกไป โดยไม่ต้องไปบ้านมิตรไมตรี อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการปักหลักถาวร นอกจากนี้กทม.ยังได้กำหนดเวลาแจกจ่ายอาหาร ถึงเเค่ 20.00 น. เท่านั้นเนื่องจากมีปริมาณอาหารที่เหลือมากเกินความจำเป็น

พล.อ.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวถึงเรื่องการจัดคิวให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ว่า ประชาชนจะได้ไม่ต้องรอนาน เเละเมื่อรับคิวแล้ว สามารถออกไปผ่อนคลายได้โดยไม่ต้องนั่งรอคิวทั้งวัน โดยขอให้ประชาชนฟังเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเพราะจะได้ไม่ชักช้า

สำหรับวันนี้ (29ต.ค.) จะเปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ เป็นวันแรก คาดว่ามีประชาชนสามารถเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ เฉลี่ยวันละ 7,000-10,000 คน รวมคนที่ทางกระทรวงมหาดไทยจัดมาจากต่างจังหวัด 3,000 คน ซึ่งจะเป็นคนที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาเอง อย่างเช่นคนที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการเดินทาง เป็นต้น โดยทาง กอร.รส. จะประเมินจำนวนคนที่ให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพวันต่อวัน ส่วนกระเเสข่าวที่บอกว่าให้มีการลงทะเบียนออนไลน์นั้นไม่เป็นความจริง เป็นเพียงเเนวคิดที่มีคนเสนอมาเท่านั้น ทั้งนี้กอร.รส.จะมีการเปลี่ยนจุดรับบัตรคิวจากเดิมที่อยู่ทางฝั่งตรงข้าม ม.ธรรมศาสตร์ ย้ายไปอยู่ฝั่งตรงข้ามศาลฏีกา ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันนี้ (29ต.ค.) สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ พระบรมศพ ตั้งเเต่เวลา 08.00-21.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะมีพระราชพิธี 4 รอบ เมื่อหักเวลาพระราชพิธีออกไปแล้วจะเหลือเวลาในการเข้าถวายสักการะเพียง 8 ชั่วโมง ซึ่งจากการคำนวณของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น จะให้เข้าไปรอบละ 70 คน ใช้เวลา 5 นาที ดังนั้น 1 ชั่วโมงจะได้ 840 คน เมื่อรวม 8 ชั่วโมง จะได้ 6,720 คน และอาจขยายเวลาให้ยืดหยุ่นเพิ่มเติมเพื่อรองรับประชาชนให้ได้ 10,000 คนต่อวัน