'บีโอไอ'เพิ่มสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี

'บีโอไอ'เพิ่มสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี

"บีโอไอ" เพิ่มสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี หนุนผู้ประกอบการไทยยกระดับมาตรฐานการผลิตยา และสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานสัมมนา “PIC/S GMP หลักเกณฑ์ใหม่ที่ผู้ประกอบการพึงรับรู้” ซึ่งจัดโดย สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน โดยมีบริษัทผู้ผลิตยาของไทยเข้าร่วมรับฟังกว่า 400 ราย ว่า ภายหลังจากที่บีโอไอได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการผลิตยาและสารออกฤทธิ์สำคัญในยา เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตยาของไทย มีความพร้อมและสามารถปรับตัวให้ได้ตามมาตรฐาน GMP ตามแนวทาง PIC/S โดยเฉพาะในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (2555 – 2559) อุตสาหกรรมการผลิตยาที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนมีจำนวน 54 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 19,621 ล้านบาท ซึ่งยังมีจำนวนไม่มากนัก

ต่อมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร หรือ เมดิคัล ฮับ ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงเห็นชอบให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมแก่กิจการผลิตยา และกิจการผลิตเครื่องมือแพทย์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจร รวมทั้งจะสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพของคนในประเทศ ช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงยาและเครื่องมือแพทย์ และลดการขาดดุลการค้าจากการนำเข้ายาและเครื่องมือแพทย์จากต่างประเทศ

​ทั้งนี้ บีโอไอ ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่โครงการลงทุนในกลุ่มกิจการผลิตยา ซึ่งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2558 กิจการผลิตยาไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ ก็จะเปลี่ยนเป็นให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5 ปี และหากโครงการใดยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในปี 2560 จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี เพื่อช่วยลดภาระผู้ผลิตยาที่จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในการปรับปรุงโรงงานผลิตให้ได้มาตรฐาน GMP ตามแนวทาง PIC/S และโดยเฉพาะการผลิตยาแผนโบราณที่จะต้องยกระดับให้ได้มาตรฐาน GMP ซึ่งขณะนี้มีจำนวนกว่า 800 โรงงาน

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากบริษัทผู้ผลิตยาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความสนใจจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งได้สอบถามในหลายเรื่อง เช่น การยื่นขอรับการส่งเสริม และหากมีขั้นตอนการทำวิจัยและพัฒนาจะสามารถขอรับส่งเสริมได้หรือไม่