'ญี่ปุ่น' เผยคลิปต้าน 'แต่งหน้าบนรถไฟ' (ชมคลิป)

'ญี่ปุ่น' เผยคลิปต้าน 'แต่งหน้าบนรถไฟ' (ชมคลิป)

‘โตคิว คอร์ป’ แนะการปฏิบัติตัวขณะอยู่บนรถไฟ ผู้หญิงไม่ควรแต่งหน้า

โตคิว คอร์ป  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าเอกชนของญี่ปุ่น เผยคลิปความยาว 30 วินาที เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาว 2 คนที่กำลังปัดมาสคาราและทาลิปสติก ขณะกำลังโดยสารรถไฟ พร้อมข้อความว่า “ผู้หญิงในเมืองล้วนสวยทุกคน แต่หลายครั้งก็ไม่น่ามองเท่าไร” โดยมีหญิงสาวอีกคนหนึ่ง นำแสดงโดยนักแสดงสาว “ซาวะ นิมูระ” แอบมองอยู่ด้วยความไม่พอใจ และรำพึงกับตนเองเบา ๆ ว่า “มิตโตโมไน” แปลว่า ไม่น่ามอง แล้วจึงเดินไปบอกกับเธอทั้งคู่พร้อมเต้นเป็นเพลงอย่างสนุกสนาน โดยมีเสียงเตือนว่า “กรุณางดแต่งหน้าบนรถไฟ” 

อย่างไรก็ตาม หลายคนคิดว่าวิดีโอชุดนี้จำกัดพฤติกรรมผู้โดยสารเกินไป  ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า “ริวโดคาโอรุโกะ” กล่าวว่า เข้าใจสิ่งที่วิดีโอต้องการสื่อ การแต่งหน้าบนรถไฟอาจทำให้แป้งกระจายเลอะเทอะเปื้อนตัวรถหรือเสื้อผ้าคนอื่นได้ แต่ไม่ใช่กงการของบริษัทที่จะมาบอกว่าเธอสวยหรือทำตัวไม่เหมาะสม 

ขณะที่หลายคนบอกว่า ยังมีเรื่องน่ารำคาญกว่านี้อีกมากมายบนรถไฟ เช่น คนเมา หรือคนซุ่มซ่าม แต่หลายคนสนับสนุนเนื้อหาของวิดีโอ ถึงกับเปรียบเทียบการแต่งหน้าในที่สาธารณะว่าเหมือนกับการถ่ายทุกข์เลยทีเดียว

ด้านโตคิว คอร์ป กล่าวว่า วิดีโอชุดนี้เป็นหนึ่งในหลายท ๆ ชุดที่ผลิตขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้โดยสารถึงกฎและมารยาทในการโดยสารรถไฟ นอกจากนี้ยังมีวิดีโอแนะนำว่าไม่ควรใช้สมาร์ทโฟนขณะเดิน หรือใช้สัมภาระใบใหญ่เกะกะผู้อื่นบนขบวนรถที่ผู้โดยสารหนาแน่น