‘ทรัมป์’ ทำคลิปพูด 'ฮินดี' -ดึงคะแนนคนเชื้อสายอินเดีย

‘ทรัมป์’ ทำคลิปพูด 'ฮินดี' -ดึงคะแนนคนเชื้อสายอินเดีย

'โดนัลด์ ทรัมป์' พูดภาษาฮินดีในคลิปวิดีโอหาเสียง หวังดึงคะแนนเสียงชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย

คลิปวิดีโอที่ทำขึ้นเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อินเดียในสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน พูดภาษาฮินดีโดยนำสโลแกนหาเสียงของนายกรัฐมตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียที่ว่า "อับ กี บาร์ โมดี ชาร์การ์” (แปลว่า นี่เป็นเวลาของรัฐบาลนายโมดี) เปลี่ยนเป็น “อับ กี บาร์ ทรัมป์ ชาร์การ์” ซึ่งแปลว่า นี่เป็นเวลาของรัฐบาลนายทรัมป์

เว็บไซต์ข่าว “บัซฟีด” รายงานอ้างคำพูดของนายชาลับ กุมาร สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านอเมริกัน-อินเดียของนายทรัมป์ ระบุว่า เขาทำวิดีโอชุดนี้ร่วมกับนายทรัมป์ เพื่อโน้มน้าวใจชาวอเมริกันที่พูดภาษาฮินดี 

อย่างไรก็ตาม จากปฏิกิริยาตอบรับของผู้ที่ได้ดูวิดีโอชุดนี้ ดูท่าว่านายทรัมป์ยังต้องทำงานหนักต่อไปอีก

นายชัยเลช ยาดาฟ ชาวอินเดียที่ได้ดูคลิป บอกว่า เขารู้สึกขยะแขยงเพราะดูเหมือนว่า นายทรัมป์จะพูดกับชาวฮินดูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จริง ๆ แล้วอินเดียยังมีคนอีกหลายกลุ่ม เช่น มุสลิม คริสต์ ซิกข์อาศัยอยู่ด้วย และชาวอเมริกันคงฉลาดพอที่จะไม่เลือกเขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

นางสาว อาปาริมิตา ประทาป นักเรียนกฎหมาย มองว่า มหาเศรษฐีฝีปากกล้าได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งแล้ว และไม่มีวิดีโอชุดไหนที่จะช่วยเขาได้เลย ใน 1 ล้านปีนี้ เขาไม่มีวันชนะได้เลย ถ้าเขาคิดว่าการพูดภาษาฮินดีไม่กี่คำจะได้คะแนนเสียงจากชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย หรือชนะใจคนอินเดีย เขาคิดผิดถนัด

ส่วนนายฮิเตช ยาดาฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการ กลับไม่รู้สึกแปลกใจกับคลิปวิดีโอชุดนี้มากนัก ตอนนี้นายทรัมป์ทำอะไรก็ได้ให้ชนะเลือกตั้ง ซึ่งหากเขาชนะเลือกตั้งจริง โลกคงอันตรายกว่าเดิมรวมถึงอินเดียด้วย นายทรัมป์ต้องปิดบริการคอลเซนเตอร์ในอินเดียแน่ ๆ เขาไม่เหมาะที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเลย