ททท.ดึงเยาวชน 2 แสนคนเที่ยวตามรอยพระบาท

ททท.ดึงเยาวชน 2 แสนคนเที่ยวตามรอยพระบาท

ททท.เตรียมแผนอัดฉีดเที่ยวในประเทศ “70 เส้นทางตามรอยพระบาท” ดึงนักเรียน-เยาวชน 2 แสนคนทัศนศึกษาตลอดปี 60

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยว ททท. และภาคเอกชน มีแนวคิดร่วมกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 70 เส้นทางตามรอยพระบาท ที่ ททท.เคยจัดทำไว้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวเป็นรูปธรรมและเกิดการกระจายรายได้ด้านท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวมถึงกระตุ้นความสนใจตรงกลุ่มเป้าหมายที่ ททท.กำหนดไว้ในแผนหลักประจำปีงบประมาณ 2560 ได้แก่ กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2523-2543)

ดังนั้น เตรียมจัดทำ 2 โครงการหลัก ได้แก่ “ท่องเที่ยวด้วยใจรักและภักดี” มุ่งกลุ่มนักเรียนและเยาวชนเดินทางหมู่คณะในรูปแบบทัศนศึกษาตามโครงการพระราชดำริต่างๆ และโครงการ “โฮม คัมมิ่ง” เชิญชวนเยาวชนไทยที่อยู่ต่างประเทศ เดินทางกลับบ้านมาร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้พระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์ต่างๆ

ตั้งเป้าหมายกระตุ้นการเดินทางตลอดปี 2560 ได้กว่า 2 แสนคน หรือแบ่งเป็น 5 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 4 หมื่นคน เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง พร้อมกันนี้ได้มีการปรับแผนกิจกรรมท้าเที่ยวข้ามภาค โดยการปรับเส้นทางเชิญชวนให้เที่ยวตามรอย 70 เส้นทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย

การจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทยจะปรับวันที่เป็น 25-29 ม.ค.2560 ซึ่งอยู่นอกกำหนดการแสดงความอาลัยครบ 100 วันแล้ว โดยแนวคิดจัดงานที่สวนลุมพินีนั้นจะจัดแสดงข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยว 70 เส้นทางที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และอาจผนวกรวมกิจกรรมของต่างประเทศที่คาบเกี่ยวในช่วงเดียวกัน เช่น เทศกาลตรุษจีน ที่จะมีการแสดงวัฒธรรมนำเข้าโดยรัฐบาลจีนเป็นประจำทุกปีจัดแสดงภายในงานเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรม และกระตุ้นให้ชาวจีนเข้ามาเยี่ยมชมงานเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากนักท่องเที่ยวไทย

“ในบรรยากาศเช่นนี้อาจทำให้คนไทยไม่มีอารมณ์ในการเดินทาง การใช้มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อแบบเดิมๆ เช่น ลดหย่อนภาษีอย่างที่เคยเห็นผลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาอาจไม่ตรงเป้าหมาย เพราะการตัดสินใจเดินทางหรือไม่เดินทางในภาวะนี้อยู่บนเงื่อนไขต่างจากที่ผ่านมา จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"

พร้อมกันนี้มอบหมายให้ฝ่ายตลาดในประเทศประเมินตลาดทุก 15 วัน เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องปรับลดเป้าหมายในการประเมินผลงานแต่อย่างใด มั่นใจว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวภาพรวมทั้งตลาดในและต่างประเทศว่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อน หากจะลดลงจากที่คาดการณ์ไว้บ้าง ก็เป็นการขาดทุนกำไร หมายถึงขยายตัวต่ำกว่าที่เคยประเมินเล็กน้อย เช่น ตลาดจีนที่ลดลงไปเพราะมีผลกระทบจากการปรับราคาทัวร์ขั้นต่ำ แต่ขณะนี้เดินทางมาไทยกว่า 7.3 ล้านคน คาดปีนี้จะมีจำนวนเกินกว่า 7.9 ล้านคนที่ทำไว้ในปี 2558 แต่อาจไม่สูงถึง 10 ล้านคนตามคาดการณ์