TFG - ซื้อ

TFG - ซื้อ

สยายปีก...เดินหน้าทำกำไรต่อเนื่อง

ประเด็นการลงทุน

เรามองว่ากำไรที่ออกมาน่าประทับใจในครึ่งปีแรกปี 59 จะไม่ใช่กำไรที่เข้ามาเพียงฉาบฉวยแล้วหายไป แต่เป็นกำไรที่จะเข้ามาอย่างยั่งยืน และต่อเนื่อง เราประเมินกำไรจะเติบโตได้ดีต่อในไตรมาส 3/59 ปัจจัยที่เข้ามาหนุนได้แก่ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาไก่, การขยายกำลังการผลิตและการบริหารงานภายในเพื่อลดต้นทุนเพิ่มเติม เรายังคิดว่ากำไรในอนาคตของบริษัทมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้อีกจากการขยายเข้าธุรกิจที่มีอัตรากำไรสูงขึ้น เช่น การส่งออก, ไส้กรอกไก่, food service (ครัวการบินไทย) และธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่ม (further)
ในแง่ของราคาหุ้นเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบมาระยะเวลาหนึ่ง เราเชื่อว่าราคายังไม่ได้ถูกสะท้อนกำไรที่จะออกมาดีต่อเนื่องในไตรมาส 3/59 และลากยาวไปจนถึงปีหน้า เราจึงแนะนำเข้าสะสมหุ้นอีกครั้งเพื่อรับกำไรที่จะออกมาแข็งแกร่ง

ธุรกิจไก่ พระเอกสำหรับไตรมาสนี้

คาดยอดขายไตรมาส 3/59 อยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% YoY และ 6% QoQ หากแยกตามประเภทธุรกิจ รายได้จากธุรกิจไก่คาดเพิ่มขึ้น 7% YoY และ 10% QoQ ส่วนรายได้จากสุกรน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด 9% YoY แต่ทรงตัว QoQ ในขณะที่รายได้จากธุรกิจอาหารสัตว์และธุรกิจอื่นๆเพิ่มขึ้น 11% YoY และ 3% QoQ ราคาเฉลี่ยของไก่และสุกรอยู่ที่ 40 บาท/กก. (เพิ่มขึ้น 8% YoY และ 7% QoQ)และ 67 บาท/กก. (เพิ่มขึ้น 2% YoY แต่ลดลง 8% QoQ) ในไตรมาส 3/59 ตามลำดับ เราประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/59 ที่ 16.6% (เทียบกับขาดทุน 1.8% ในไตรมาส 3/58 และ กำไรขั้นต้น 18.8% ในไตรมาส 2/59) โดยได้ประโยชน์จากราคาไก่ที่ฟื้นตัวและราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองที่ถูกจากการซื้อตุนไว้ตั้งแต่ต้นปีและมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี

... กำไรน่าประทับใจในไตรมาส 3/59

เราประเมินกำไรหลักไตรมาส 3/59 อยู่ที่ 561 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนกว่า 263 ล้านบาทในไตรมาส 3/58 และปรับตัวสูงขึ้น 15% QoQ จากราคาไก่ในประเทศที่สูงขึ้น และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมี 4 เสาหลักที่ช่วยหนุนโอกาสในการปรับประมาณการกำไรของบริษัทขึ้นอีก จากธุรกิจ 4 ประเภทที่กำลังอยู่ในช่วงสยายปีก ได้แก่ ธุรกิจปลายน้ำอย่างเช่น ไส้กรอกไก่, การเพิ่มปริมาณการขายในอุตสาหกรรมและโมเดิร์นเทรด, การเพิ่มขึ้นของยอดขายการส่งออก และธุรกิจอาหารบริการ อาทิ เช่น ครัวการบินไทย

แผนการขยายธุรกิจเพิ่มเติมหนุนกำไรระยะยาว

TFG ประกาศก่อตั้งบริษัทย่อยใหม่ภายใต้ชื่อ “ThaiFoods Further” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เราเชื่อว่าบริษัทจะเริ่มการก่อสร้างโรงงานในไตรมาส 4/59-1/60 และเริ่มดำเนินการได้ในปี 2561 โดยโครงการนี้จะเพิ่มรายได้ระยะยาวและเป็นการก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูง ทั้งนี้บริษัทยังเข้าทำการศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนใน Big Foods Group ซึ่งดำเนินธุรกิจฟาร์มและโรงเชือดไก่ โดยหากได้ขอสรุปเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นการเติบโตพิเศษที่ต่อยอดให้กำไรระยะยาวของบริษัทปรับตัวได้ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการทำไส้กรอกหมูอีกด้วย ประเด็นดังกล่าวข้างต้นถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการของเรา