'อูเบอร์' เล็งเปิด 'รับส่งทางอากาศ' ใน 10 ปี

'อูเบอร์' เล็งเปิด 'รับส่งทางอากาศ' ใน 10 ปี

'อูเบอร์' มีแผนการเปิดบริการการเดินทางด้วยอากาศยานที่จะให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารไปบ้านหรือที่ทำงานภายใน 10 ปี ข้างหน้า ลดเวลาเดินทางบนถนน

บริษัทอูเบอร์ของสหรัฐเผยแพร่สมุดปกขาวความยาว 98 หน้าเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ประเมินความเป็นไปได้ของสิ่งที่บริษัทเรียกว่า “พาหนะขึ้นและลงทางดิ่ง” ซึ่งสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในปี 2569 พร้อมกับเชิญชวนให้บรรดานักประดิษฐ์และผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมในโครงการพัฒนาอากาศยานนี้

อูเบอร์ให้บริการเฮลิคอปเตอร์ส่งผู้โดยสารแล้วในบราซิล และทางบริษัทวางแผนที่จะจัดการประชุมระดับโลกในช่วงต้นปีหน้าเพื่อสำรวจเรื่องบริการทางอากาศตามคำขอ โดยใช้อากาศยานที่ใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่สามารถขึ้นลงได้ในทางดิ่งในการรับส่งผู้โดยสารเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและประหยัดเวลาสำหรับผู้ที่เดินทางระยะไกล รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง

วิสัยทัศน์ของอูเบอร์ในเอกสารดังกล่าวระบุว่า บริการเดินทางทางอากาศจะเป็นไปได้ในช่วงทศวรรษหน้า หากได้รับความร่วมมือระหว่างผู้ดูแลกฎระเบียบ ชุมชนและผู้ผลิต

อูเบอร์ระบุว่า การใช้อากาศยานนี้ในการขนส่งจะมีราคาแพงน้อยกว่าการซื้อหารถยนต์มาใช้เอง แต่อุปสรรคสำคัญน่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ซึ่งต้องมีราคาไม่สูงสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานนาน