'ฮิลลารี-มิเชล' หาเสียงด้วยกันครั้งแรก

'ฮิลลารี-มิเชล' หาเสียงด้วยกันครั้งแรก

'ฮิลลารี คลินตัน' จับมือ 'มิเชล โอบามา' หาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา หวังดึงคะแนนจากกลุ่มคนรุ่นใหม่และสตรี

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวในการออกหาเสียงร่วมกับนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐเป็นครั้งแรก ที่รัฐนอร์ธแคโรไลนาเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) หวังดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มคนรุ่นใหม่และสตรี

ในการรณรงค์หาเสียงเมื่อวานนี้ นางคลินตันได้กล่าวต่อผู้สนับสนุนที่มาร่วมชุมนุมราว 11,000 คน ชื่นชมนางโอบามาว่าเป็นผู้ยืนขึ้นต่อสู้เพื่อสิทธิของเด็กหญิงและสตรีทั่วโลก ซึ่งแสดงภาพให้เห็นเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

ด้านนางโอบามา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กล่าวประนามนายทรัมป์อย่างรุนแรงหลังจากมีวิดีโอเมื่อปี 2548 หลุดออกมา ที่นายทรัมป์แสดงความเห็นในเชิงอนาจารกับสตรี และในการหาเสียงเมื่อวานนี้ เธอกล่าวโดยไม่เอ่ยชื่อนายทรัมป์ โดยกล่าวว่า ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งต้องการประธานาธิบดีที่ทำงานอย่างจริงจัง มีการแสดงออกทางอารมณ์และวุฒิภาวะที่จะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี เป็นคนที่มั่นคงและไว้วางใจได้ในการควบคุมรหัสควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเธอเชื่อมั่นว่า นางคลินตันจะเป็นประธานาธิบดีคนที่เธอกล่าวถึงนั้น

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ปรากฎว่า นายทรัมป์ยังมีคะแนนนิยมตามหลังนางคลินตันอยู่ หลังจากที่มีสตรีหลายคนออกมากล่าวหาว่า นายทรัมป์เคยลวนลาม หรือจูบโดยไม่ได้รับความยินยอม ซึ่งนายทรัมป์กล่าวว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่เป็นความจริง

นางคลินตัน เคยเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐและมาพ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรคในปี 2551 ให้แก่นายบารัก โอบามา ซึ่งดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกในขณะนั้น ก่อนที่เธอจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาสมัยแรก