'เมียนมา' ยืนยันพบผู้ป่วย 'ซิกา' รายแรก

'เมียนมา' ยืนยันพบผู้ป่วย 'ซิกา' รายแรก

หญิงมีครรภ์ชาวต่างชาติในนครย่างกุ้งของเมียนมา ได้รับการวินิจฉัยว่าติดไวรัสซิกาเป็นรายแรกของประเทศ

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ว่า พบหญิงมีครรภ์ชาวต่างชาติติดไวรัสซิกา ขณะนี้กำลังได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติม รายงานข่าวไม่ได้ระบุรายละเอิียดมากกว่านี้

นายมิน จอ โฆษกกระทรวงข่าวสาร เปิดเผยว่า หญิงผู้นี้เป็นผู้ติดไวรัสซิการายแรกที่ได้รับการยืนยันในเมียนมา ก่อนหน้านี้มีพลเมืองเมียนมา 2 คน คนหนึ่งอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ อีกคนอยู่ในประเทศไทย ได้รับการวินิจฉัยว่าติดไวรัสตัวนี้เมื่อเดือน ก.ย.

นับจนถึงขณะนี้บราซิลเป็นประเทศที่ซิการะบาดหนักที่สุด มีรายงานทารกศีรษะเล็กกว่า 1,900 คน ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์และไทย รวมราว 800 คน รวมทั้งหญิงมีครรภ์อีกหลายสิบคน

นายนัน วิน มินท์ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สนามบินนานาชาติเพิ่มมาตรการคัดกรอง รวมทั้งเพิ่มโครงการรณรงค์เพื่อการตระหนักรู้ และทำลายยุงลายทั่วประเทศ ด้วยการร่วมมือและประสานงานกับกระทรวงอื่น ๆ รวมทั้งสื่อมวลชน นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกคัดกรองทารกมีภาวะผิดปกติแรกคลอดในโรงพยาบาล 17 แห่งทั่วประเทศ ขณะนี้ยังไม่พบทารกผิดปกติจากซิกา