'ไลน์'พร้อมร่วมมือจัดการข้อความ-ภาพหมิ่นสถาบัน

'ไลน์'พร้อมร่วมมือจัดการข้อความ-ภาพหมิ่นสถาบัน

"ประจิน" เผยผู้บริหารไลน์ไทยพร้อมให้ความร่วมมือ หากพบเผยแพร่ "ข้อความ-ภาพ" ไม่เหมาะสมหมิ่นสถาบัน เตรียมสรุปตัวเลขปิดเว็บหมิ่นฯ 1 พ.ย.นี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับคณะผู้บริหารแอพพลิเคชั่นไลน์ประเทศไทยและผู้เกี่ยวข้องกว่า 2 ชั่วโมงว่าการหารือวันนี้เป็นมาตรการต่อเนื่องจากการดำเนินการและเข้มงวดกับผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันและกระทบต่อความมั่นคง ซึ่งการหารือกับผู้บริหารไลน์ประเทศไทยที่มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางผู้บริหารมีเจตนาและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งการให้บริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นการให้บริการด้านข้อมูลข้อความภาพโดยเก็บข้อมูลไว้ในยูสเซอร์ทั้งสมาร์ทโฟนที่มีรหัสระหว่างผู้ใช้และผู้ให้บริการ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดังนั้นส่วนที่ไลน์สามาร์ทโฟนให้ได้ คือการโพสต์ข้อความสร้างความรู้ความเข้าใจที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือในการส่งต่อการกดไลท์หรือการเก็บภาพที่ไม่เหมาะสมไว้ในโทรศัพท์หรือยูสเซอร์ของผู้ใช้งานและทางไลน์ระบุจะจัดชุดทำงานพิเศษโดยมีผู้บริหารเอ็กซ์ครูฟซีฟโกลเบิ้ลที่ประเทศญี่ปุ่นพิจารณาในกรณีที่เราร้องขอไปเป็นพิเศษ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ขณะที่ผู้แทนในเมืองไทยจะเป็นผู้ประสานติดต่อข้อมูลจากทางญี่ปุ่น และผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องในไทย หรือกระทรวงดิจิทัลฯตำรวจปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( ปอท.) และกสทช.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือเอ็ดดาร์ เข้ามาช่วยติดตามแจ้งเตือนและส่งข้อมูลไปประสานกับผู้บริหารของไลน์ ซึ่งทั้งหมดทางผู้บริหารไลน์เข้าใจและเห็นตรงกันว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อความที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือนในส่วนการหารือกับทางเฟซบุ๊คได้ประสานนัดหมายไปแล้วคาดว่าจะมีการหารือในสัปดาห์หน้าโดยเฟซบุ๊กแสดงความเสียใจที่ไทยสูญเสียกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่และพร้อมร่วมมือกับไทยเพื่อหามาตรการป้องกันในเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ความร่วมมือหมายรวมถึง จะมีการบล็อกข้อความที่ไม่เหมาะสมที่มาจากต่างประเทศด้วยใช่หรือไม่รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไลน์เป็นสื่อในการส่งผ่านข้อมูลเท่านั้นแต่เรื่องการบล็อกต้องใช้เทคนิคพิเศษ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นดังกล่าวเวลานี้สำนักงานที่ญี่ปุ่นจะดูแลเมื่อมีการแจ้งยูอาร์แอล และการโพสต์ที่ไม่ถูกต้องในกรณีเร่งด่วนเช่นการขอรายชื่อผู้โพสต์ หรืออีเมลล์เอดเดรส ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยหรือผิดกฎหมายไทยก็จะดำเนินการให้ก่อนโดยผ่านทางสถานทูตไทยที่ญี่ปุ่นตำรวจสากลที่ประจำกาลทั้งในญี่ปุ่นและไทย เพื่อนำมาเพื่อข้อมูลดังกล่าวการแก้ปัญหาก็จะเกิดความกระชับรวดเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับเว็บหมิ่น ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงพล.อ.อ.ประจินกล่าวว่านับตั้งแต่มีการพูดคุยก็มีการดำเนินการปิดเวปดังกล่าวไปจำนวนมากซึ่งทางไทยและกูเกิ้ลมีข้อตกลงกันว่า ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทั้งนี้ตนจะสรุปรายละเอียดให้ทราบเป็นรายเดือน ที่จะมีการรวบรวมตั้งแต่วันที่1-13 ต.ค.ว่า มีจำนวนเท่าไหร่ละหลังจากวันที่ 13 ต.ค. ไปจนถึงวันที่ 30 ต.ค. มีเพิ่มขึ้นอีกจำนวนเท่าไหร่ โดยสามารถสรุปตัวเลข ที่ปิดและส่งไปสู่กระบวนการชั้นศาลมีจำนวนเท่าไหร่ในวันที่1พ.ย.นี้