'คมนาคม'สั่งเตรียมรับปชช. เดินทางถวายสักการะพระบรมศพ

'คมนาคม'สั่งเตรียมรับปชช. เดินทางถวายสักการะพระบรมศพ

"คมนาคม" สั่งทุกหน่วยงานเตรียมแผนรองรับประชาชนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งจะเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ พร้อมเสริมเที่ยวการเดินทาง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนของกระทรวงคมนาคม (ศตส.คค.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางมาแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ที่ท้องสนามหลวงและถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. นี้ ไม่ต่ำกว่าวันละ 40,000 คน ในเบื้องต้นจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเพิ่มเที่ยวโดยสารเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนให้มากขึ้น โดยให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะเพิ่มรถในทุกเส้นทาง และให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพิ่มขบวนรถไฟฟรี เพื่อรองรับประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพฯ สำหรับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้เตรียมรถวิ่งวน (Shuttle bus) เพื่อรับ - ส่ง ประชาชนใน 16 เส้นทาง และจากจุดจอดรถส่วนบุคคล ที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมไว้ด้วย

ด้านการขนส่งทางน้ำ ให้ กรมเจ้าท่า (จท.) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมเรือให้บริการประชาชนให้เพียงพอ เพราะคาดว่าวันแรกที่เปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพฯ จะมีประชาชนเดินทางมายังสนามหลวงเป็นจำนวนมาก โดย ศตส.คค. จะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา พร้อมปรับเปลี่ยนแผนเสริมเที่ยวการเดินทางในจุดที่มีความต้องการสูงทันที

สำหรับภาพรวมการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกระบบในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน โดยสถิติการให้บริการด้านการเดินทางของกระทรวงคมนาคมในช่วงวันหยุด 22 - 25 ต.ค. ผ่านมาพบว่า ขสมก. ได้จัดรถเมล์อำนวยสะดวกในเส้นทางเดิมที่วิ่งผ่านสนามหลวงทั้งหมด 25 เส้นทาง มีประชาชนใช้บริการรวม 1,806,720 คน และได้จัดรถชัตเติ้ลฟรี ใน 16 เส้นทาง มีประชาชนใช้บริการจำนวนทั้งสิ้น 704,838 คน

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้ให้บริการเรือโดยสารมีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 285,544 คน ส่วนผู้ที่โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีมาลงที่สถานีหัวลำโพง มีจำนวน 163,854 คน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่สถานีมักกะสัน มีจำนวนทั้งสิ้น 57,914 คน ในส่วนของ บขส. เปิดเผยตัวเลขผู้โดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้งสถานีจตุจักร สถานีเอกมัย และสถานีสายใต้ ได้จัดรถโดยสารรวมรถ บขส. รถร่วม และรถตู้รองรับผู้โดยสารจำนวนทั้งสิ้น 1,014,002 คน ด้าน ร.ฟ.ท. มีประชาชนที่โดยสารรถไฟลงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีธนบุรี จำนวนทั้งสิ้น 363,853 คน