ศธ.ทุ่มงบกว่า2.7พันล.พัฒนาการศึกษาภาคใต้

ศธ.ทุ่มงบกว่า2.7พันล.พัฒนาการศึกษาภาคใต้

ที่ประชุมรัฐบาลส่วนหน้า ติดตามคืบหน้าการทำงานพัฒนาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศธ.เผยได้รับงบฯ 60 จำนวน 2.7 พันล.พัฒนาการศึกษาใต้

ที่ห้องประชุมกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือ “รัฐบาลส่วนหน้า” ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ และรองหัวหน้าคณะฯ และ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มภารกิจงานที่ 4 (ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม) ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะด้านการศึกษาพบว่า สถาบันการศึกษากลุ่มเป้าหมายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ได้รับการยกระดับคุณภาพตามนโยบายรัฐ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กสูงขึ้นทุกระดับ ทั้งการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ผลการทดสอบมาตรฐานอิสลามศึกษา หรือ ไอเน็ต รวมถึงผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา หรือ วีเน็ต เป็นต้น

“ที่ประชุมได้รับทราบแผนปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของแต่ละหน่วยงานด้วย ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำกับที่ประชุมด้วยว่าขอให้นำข้อขัดข้อง ข้อคิดเห็นที่แต่ละหน่วยงานได้นำเสนอมานั้น มาคุยกันในกลุ่มผู้แทนพิเศษ เพื่อดูว่าเรื่องใดจำเป็นต้องผลักดันพิเศษหรือไม่ หรือโครงการใดจะต้องปรับปรุงจากที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการสั่งการจากในระดับสูงผ่านผมไปสู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ขอให้เสนอเข้ามา”พล.อ.อุดมเดช กล่าว

ด้าน พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับปีงบฯ 2560 นั้น ศธ.ได้รับงบประมาณ 2,777 ล้านบาทในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้วางกรอบการทำงานและกำหนดจุดเน้นไว้ 7 เรื่อง ได้แก่ การรักษาความปลอดภัย, การพัฒนาคุณภาพการศึกษา, การเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษา, การผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่และการมีงานทำ, การศึกษาเพื่อความมั่นคง, การสร้างการรับรู้ และการบริหารจัดการ โดยมีแผนงาน/โครงการรองรับจำนวน 128 โครงการ

“ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นั้น ที่ผ่านมาฝ่ายความมั่นคงได้มีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นความห่วงใยของทุกคนอยู่แล้ว โดยช่วง 3 ปีที่ผ่านมาก็พบว่าสถิติการบาดเจ็บและเสียชีวิตของครูและบุคลากรลดลง โดยปี 2557 บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิต 9 ราย ขณะที่ปี 2558-2559 บาดเจ็บ 1 รายและเสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตาม ในการดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ กอ.รมน.ได้ให้การสนับสนุนดูแล ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดูแลเรื่องความปลอดภัยของทุกคนอย่างเต็มที่”พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว