'สนามหลวง'ไม่ใช่ตลาดนัด สั่งผู้ค้าห้ามขายของเด็ดขาด!

'สนามหลวง'ไม่ใช่ตลาดนัด สั่งผู้ค้าห้ามขายของเด็ดขาด!

"อำนวย" ลั่น "สนามหลวง" ไม่ใช่ตลาดนัด สั่งผู้ค้าห้ามขายของเด็ดขาด “กองทัพบก” วอนปชช.สำรวมพฤติกรรม

ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง(กอ.รส.) ท้องสนามหลวง พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมประจำวันของกอ.รส.ว่า ที่ประชุมได้ถกแผนรับมือประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ โดยการจัดระเบียบในครั้งนี้ได้หารือกับสำนักพระราชวัง กำหนดโควต้าประชาชนที่จะเข้าไปสักการะพระบรมศพ ไว้ที่จำนวน 1 หมื่นคนต่อวัน เมื่อครบจำนวนแล้วขอให้ประชาชนทยอยเดินทางมาในวันอื่น ๆ ด้วย เพื่อไม่ให้หนาแน่นในวันแรก ส่วนประชาชนต่างจังหวัดขอแนะนำในการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ให้มาตามระบบที่กระทรวงมหาดไทยจัดโควต้าไว้ เพราจะมีผู้ดูแลนำเดินทาง พร้อมจัดเตรียมสถานที่พักเข้ามาในกรุงเทพฯอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมีความสะดวกมากขึ้น เมื่อเดินทางถึงแล้วต้องมารับบัตรคิวเช่นเดียวกันไม่มีใครได้สิทธิพิเศษ 

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดการจราจรตำรวจมีแผนปิดแยกหลานหลวงและแยกอรุณอมรินทร์แล้วผันรถออกไปทางสะพานพระราม 8 เพื่อเข้าฝั่งธนบุรี แต่แผนดังกล่าวยังมีความไม่ชัดเจน ได้ขอให้เจ้าหน้าที่กลับไปแก้ไขแผนการดำเนินการใหม่อีกครั้ง แล้วนำมาหารืออีกครั้งก่อนสรุปในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ขณะที่การเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรอบสนามหลวงตอนนี้ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว เพราะนอกจากกล้องวงจรปิดแล้ว ตนได้หารือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้มี“จุดสูงข่ม”โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บนเก้าอี้สูง จะสามารถมองเห็นพื้นที่ได้กว้าง รวมถึงมีให้ประชาชนที่คอยช่วยเป็นหูเป็นตารักษาความปลอดภัยอีกด้วย 

“ขอย้ำอีกครั้งว่าสนามหลวงไม่ใช่ตลาดนัด ห้ามพ่อค้าแม่ค้าวางจำหน่ายสินค้าอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะสินค้าที่แอบอ้าง ทางเทศกิจจะเข้าดำเนินการ และขอให้ประชาชนอย่าซื้อสินค้าประเภทนี้ หากพบเห็นให้โทรแจ้งมายังหมายเลข 1899 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำเรื่องการพาเด็กมาด้วย เราได้ทำบัตรคล้องคอที่ระบุชื่อผู้ปกครอง และเบอร์ติดไว้ให้ เมื่อวานนี้มีเด็กหาย 6 ราย ก็สามารถตามผู้ปกครองมารับได้ทั้งหมด ถือว่าแผนการดำเนินการได้ผลเป็นอย่างดี ส่วนบุคคลที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เช่น หลงลืม ก็ขอให้ติดป้ายแสดงข้อมูลแบบนี้เช่นเดียวกัน”พล.ต.ท.อำนวย กล่าว  

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขอความร่วมมือให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และสำรวมพฤติกรรมให้เหมาะสมไม่ทำลายบรรยากาศการถวายความอาลัย ทั้งนี้จุดรับบัตรคิวจะมารับได้ที่วัดมหาธาตุ รวมถึงจุดอื่นซึ่งจะมีจุดพักคอยประชาชน จะมีเต้นท์รับรองจำนวน 20 เต้นท์ เก้าอี้จำนวน 2 หมื่นที่นั่ง    

ขณะที่นายวิกร เพิ่มพวก ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน Volunteers For Dad กล่าวว่า ขณะนี้ยังเปิดรับอาสาสมัครที่จะมาช่วยงานในพื้นที่สนามหลวงอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องของสิ่งของบริจาค ยังขาดถ้วยชานอ้อย ที่เอาไว้ใส่อาหารแจกประชาชน เพราะเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย สำหรับดอกไม้ของประชาชนที่นำมาสักการะ ทางจิตอาสาจะนำไปจัดไว้ที่สวนสราญรมย์ เมื่อดอกไม้เหี่ยวเฉาแล้วก็จะนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวิภาพต่อไป นอกจากนี้ได้เพิ่มจุดประชาสัมพันธ์ จุดบริการรถรับส่ง รวมถึงการจัดทำแผ่นพับคู่มือประชาชน ที่ระบุถึงแผนที่และข้อปฏิบัติการเข้าร่วมงานติดไว้ที่จุดคัดกรองประชาชนอีกด้วย