'สัมมา'คาดยอดเปิดโครงการอสังหาฯปีหน้าโต10%

'สัมมา'คาดยอดเปิดโครงการอสังหาฯปีหน้าโต10%

"ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ" ประเมินยอดเปิดโครงการปี 60 โต 10% หรือประมาณ 1 แสนยูนิต หลังความต้องการอสังหาริมทรัพย์เริ่มสมดุลมากขึ้น

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลฯ ประเมินยอดเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปี 60 จะเติบโตราว 10% หรือมียอดเปิดตัวอยู่ที่ราว 1 แสนยูนิต เนื่องจากความต้องการคอนโดมีเนียมและโครงการเหลือขายจะมีความสมดุลกันมากขึ้นหลังจากที่ผู้ประกอบการทยอยระบายโครงการเหลือขายไปเป็นจำนวนมากในช่วงมาตรการรัฐ

สำหรับยอดเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปี 59 คาดว่าจะลดลงราว 10% หรืออยู่ที่ราว 9 หมื่นยูนิต จากปี 58 ที่มียอดเปิดตัวราว 1 แสนยูนิต โดยมาจากคอนโดมีเนียมที่คาดว่าจะลดลงเหลือ 5.2 หมื่นยูนิต จากปี 58 ที่ 6 หมื่นยูนิต ในขณะที่บ้านจัดสรรคาดว่าจะเปิดตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 4.4 หมื่นยูนิต

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงต้นปี 59 ตลาดอสังหาฯได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นของรัฐ ทำให้ผู้ประกอบการหันมาขายโครงการเหลือขายแทนการเปิดตัวใหม่ ประกอบกับในช่วงไตรมาส 4 นี้ผู้ประกอบการอาจจะเลื่อนการเปิดตัวโครงการคอนโดมีเนียมออกไปราว 8 พันยูนิต เนื่องจากอารมณ์จับจ่ายของผู้บริโภคน่าจะซบเซาลง

ในขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านในปีนี้คาดว่าจะทรงตัวหรือเติบโตราว 1% จากปี 58 ที่มียอดปล่อยสินเชื่อ ราว 5.8 แสนล้านบาท และคาดว่าหากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกิดขึ้น จะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงไม่น่าจะส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยของไทยในปีหน้ามากนัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากรัฐสามารถดำเนินโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้ตามเป้าหมายน่าจะทำให้อสังหาฯเหลือขายภายในจังหวัด ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากที่ผ่านโครงการในบริเวณดังกล่าวมีความอ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจมาก เนื่องจากมีผู้อาศัยเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย