อึ้ง! จีนเกือบหมื่นคน แห่สมัคร 'พนักงานต้อนรับ'

อึ้ง! จีนเกือบหมื่นคน แห่สมัคร 'พนักงานต้อนรับ'

บัณฑิตจีนเกือบ 10,000 คนแห่ส่งใบสมัครเพื่อแย่งตำแหน่ง 'พนักงานต้อนรับ' ที่เปิดรับเพียงตำแหน่งเดียวของพรรคการเมืองขนาดเล็กพรรคหนึ่ง

การสมัครเข้าเป็นพนักงานของรัฐในจีนมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงมากอยู่แล้ว ล่าสุดสื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า ตำแหน่งพนักงานต้อนรับของพรรคสันนิบาตประชาธิปไตยแห่งประเทศจีน มีประชาชนยื่นใบสมัครมากถึง 9,837 คน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ เพราะพรรคสันนิบาตประชาธิปไตยเป็นเพียงพรรคการเมืองขนาดเล็ก และไม่ได้เป็นองค์กรที่มีหน้ามีตามากนักในจีน

รายงานระบุด้วยว่า ใครก็ตามที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ทำงานรากหญ้าอย่างน้อย 2 ปี สามารถยื่นใบสมัครเป็นพนักงานต้อนรับของพรรคสันนิบาตประชาธิปไตยได้

เนื่องจากมีผู้สมัครงานเป็นจำนวนมากทุกปี ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง หน่วยงานต่าง ๆ ของจีนจึงได้กำหนดเกณฑ์การรับสมัครบุคลากรที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณสมบัติสูง และมีทักษะการทำงานเฉพาะด้าน

โฆษกสำนักงานเจ้าหน้าที่พลเรือนของจีน นายหลี่ จง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีว่า งานบางอย่างมีคนสนใจสมัครมาก เพราะกำหนดวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ทำงานไว้อย่างกว้าง ๆ

ในปีนี้มีประชาชนจีนราว 1.4 ล้านคนสมัครสอบเข้าทำงานผ่านสำนักงานเจ้าหน้าที่พลเรือนจีน เฉลี่ยมีผู้สมัครงานตำแหน่งละ 49.5 ราย ขณะที่เมื่อปี 2556 ตำแหน่งพนักงานตรวจสอบของสำนักงานสถิติแห่งชาติประจำเขตเทศบาลนครฉงชิ่งและหนานชวน มีผู้สมัครแข่งขันมากกว่า 9,400 คน