ยูเอ็นฯเกาะติด65ผู้ลี้ภัยที่ตาก เดินทางกลับเมียนมาร์

ยูเอ็นฯเกาะติด65ผู้ลี้ภัยที่ตาก เดินทางกลับเมียนมาร์

โฆษก ยูเอ็นเอชซีอาร์ ประจำประเทศไทย ระบุ ติดตาม65ผู้ลี้ภัยที่ตาก เดินทางกลับเมียนมาร์อย่างใกล้ชิด คาดอีก1แสนคนน่าจะกลับด้วย

น.ส.วิเวียน ตัน โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำประเทศไทย กล่าวถึงการส่งผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมาร์ ที่ลี้ภัยจากการสู้รบ จำนวน 65 คน จากพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยสงครามบ้านนุโพ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ไปส่งมอบให้กับทางการเมียนมาร์ โดยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ผู้ลี้ภัยทั้งหมดไปด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้น และก่อนเดินทางทางยูเอ็นเอชซีอาร์. ได้สนับสนุนงบประมาณการเดินทาง ค่าครองชีพและเครื่องใช้ส่วนตัว ซึ่งหลังจากกลับไปยังภูมิลำเนาแล้ว

ทางยูเอ็นเอชซีอาร์. มีทีมอยู่ในเมียนมาร์ จะเป็นผู้ติดตามดูแล เรื่องคุณภาพชีวิตของผู้ลี้ภัย ซึ่งคุณภาพชีวิตดีขึ้น อยู่อย่างมีความสุข เชื่อว่าผู้ลี้ภัยที่เหลืออีกนับกว่า 100,000 คน คงต้องเดินทางกลับไปแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ลี้ภัยที่กลับในวันที่ 27 ตุลาคม 2559 ยังคงอยู่ในจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด โดยทางเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาร์ และยูเอ็นเอชซีอาร์ ที่เป็นกรรมการร่วม ได้จัดพื้นที่รองรับไว้ โดยดูแลอย่างดี