คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของเหรียญ 25 สตางค์

คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของเหรียญ 25 สตางค์

ผลงานจิตรกรรมแสดงภาพเหรียญสลึงขนาดเล็กที่ขยายใหญ่จนเห็นรายละเอียดที่อยู่บนเหรียญเด่นชัด แม้กระทั่งร่องรอยขูดขีด สึกกร่อนที่บ่งบอกถึงการใช้งา

เหรียญเล็กๆนี้อยากจะบอกอะไรกับเรา ศุภวัฒน์ วัฒนภิโกวิท ศิลปินและอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรม ประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงานจิตรกรรม คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของเหรียญ 25 สตางค์ บอกกับเราว่า 

      “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่อยู่เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอดไม่ว่าเราจะไปไหนพระองค์อยู่กับเราเสมอ

        เหตุที่ผมหยิบเหรียญ 25 สตางค์ขึ้นมา หลายคนมองว่ามีมูลค่าอันน้อยนิด แต่ในสิ่งที่น้อยนิดนั้นมีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเรามองให้ดี

         สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ พระองค์อยู่กับเราทุกที่ความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่ใช่เรื่องของมูลค่าแต่เป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ พระองค์ทรงเหนื่อยยากและทรงงานเพื่อประชาชนมามาก

         ตอนผมเลือกเหรียญมาเป็นแบบ เลือกเหรียญที่มีร่องรอยของการใช้งาน มีความสึกกร่อน อยากให้เห็นว่าพระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย ตรากตรำ มีอะไรที่เข้ามาทดสอบพระองค์มากมาย อยากให้เห็นว่าสิ่งที่พระองค์ทรงตรากตรำมาโดยตลอดพระชนม์ชีพ เหรียญ 25 สตางค์ในที่นี้จึงไม่ใช่เหรียญที่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์” ศิลปิน กล่าว

         คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของเหรียญ 25 สตางค์ เป็นหนึ่งในผลงานจัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคล เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ในชื่อว่า ใต้ร่มพระบารมี โดยคณาจารย์คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงระหว่าง 15 กันยายน - 9 ธันวาคม 2559 (ขยายเวลาจากเดิม 15 ตุลาคม 2559) ที่ PSG Gallery คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ