ญี่ปุ่นขังเดี่ยวนักเคลื่อนไหวไนจีเรีย

ญี่ปุ่นขังเดี่ยวนักเคลื่อนไหวไนจีเรีย

นักเคลื่อนไหวคนดังชาวไนจีเรียถูกควบคุมตัวเพียงลำพังในศูนย์กักกันโตเกียว ตอกย้ำว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเร่งปราบปรามชาวต่างชาติที่ไม่มีวีซ่า

นางสาวเอลิซาเบธ อารุโอริโว โอบิวซา ชาวไนจีเรีย วัย 48 ปี ถูกควบคุมตัวเมื่อสองสัปดาห์ก่อน หลังทางการญี่ปุ่นปฏิเสธคำขอลี้ภัยของเธอ

นางสาวโอบิวซา รณรงค์เพื่อผู้ขอลี้ภัยและขอให้ประชาชน 4,700 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศูนย์กักกันคนเข้าเมือง สถานะนี้ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานและเดินทางอย่างเสรีได้

การจับกุมนางสาวโอบิวซาเป็นไปตามแผนการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ย.2558 ว่า จะเดินหน้าลดจำนวนชาวต่างชาติ 60,000 คนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นโดยไม่มีวีซ่า รวมทั้งผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวที่อยู่ในญี่ปุ่นมานานหลายสิบปีด้วย

ทนายความระบุว่า นางสาวเอลิซาเบธตกเป็นเป้าการปราบปรามครั้งนี้ และถูกจับกุมในฐานะนักเคลื่อนไหว ทนายความเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวเธอโดยเร็ว

นายมิตสุรุ มิยาซาโกะ หัวหน้าสมาคมปล่อยตัวชั่วคราวในญี่ปุ่น ตัวแทนผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ กล่าวว่า นางสาวโอบิวซาถูกขังเดี่ยวเพราะเธอเป็นนักเคลื่อนไหว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไม่ต้องการให้เธอสร้างปัญหา การขังคนไว้ในห้องแคบ ๆ เพียงลำพังทำร้ายจิตใจพวกเขามาก

นางสาวโอบิวซา ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายอีวานจิลิคัล กล่าวว่า เธอหนีออกจากไนจีเรียมาอยู่ญี่ปุ่นในปี 2534 เพื่อหนีการทำสุหนัดหญิง และขอลี้ภัยในญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 เธอถูกขังเดี่ยวอยู่ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโตเกียววันละกว่า 22 ชั่วโมง แต่กระทรวงยุติธรรมแจ้งว่าปกติแล้วผู้ต้องขังที่นี่จะถูกควบคุมตัววันละ 18 ชั่วโมง