ไอเอสฆ่าชาวบ้านอัฟกัน 33 คนล้างแค้นรัฐบาล

ไอเอสฆ่าชาวบ้านอัฟกัน 33 คนล้างแค้นรัฐบาล

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเผยว่า นักรบกลุ่มไอเอสก่อเหตุสังหารพลเมืองอย่างน้อย 33 คนในภาคตะวันตกของประเทศเพื่อล้างแค้นที่รัฐบาลฆ่าสมาชิกของตน

โฆษกประจำตัวของผู้ว่าราชการจังหวัดโกร์ นายอับดุลไล คาติบี กล่าวว่า การสังหารพลเมืองรอบนี้ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสไม่เคยเข้ามาปฏิบัติการมาก่อน มีขึ้นหลังกลุ่มนักรบมีปากเสียงกับชาวบ้านเพราะต้องการยึดแกะประมาณ 1,000 ตัวของชาวบ้านในย่านกัลมินแต่ชาวบ้านไม่ยอม กลุ่มไอเอสจึงจับตัวชาวบ้านไป 33 คนและสังหารพวกเขาเพื่อล้างแค้นให้กับนักรบสองคนที่ถูกกองทัพรัฐบาลฆ่าและลูกของผู้บัญชาการกลุ่มไอเอสท้องถิ่นที่ได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กลุ่มไอเอสซึ่งควบคุมพื้นที่ทั่วซีเรียและอิรักและกำลังค่อย ๆ รุกล้ำเข้ามาในอัฟกานิสถาน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการสังหารพลเมืองดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถานประกาศว่า กลุ่มไอเอสพ่ายแพ้แล้ว หลังจากกองกำลังความมั่นคงท้องถิ่นอ้างชัยชนะในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอสนานหลายเดือน แต่กลุ่มดังกล่าวยังคงก่อเหตุโจมตีนองเลือดในประเทศนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง