KCE - ซื้อ

KCE - ซื้อ

...เข้าสะสมช่วงราคาอ่อนตัว อนาคตยังอีกไกล

ประเด็นการลงทุน

หลังจากเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการระยะยาวมากขึ้น แม้ว่ากำไรไตรมาส 3/59 อาจทำให้ตลาดผิดหวัง (อาจจะไม่ทำจุดสูงสุดตามที่คาดไว้) แต่เรายังคงเชื่อว่ากำไรจะเติบโตได้ดี แม้ว่าจะมีผลกระทบเชิงลบจากการเปลี่ยนรูปแบบการส่งสินค้าของลูกค้า (รับรู้รายได้ล่าช้ากว่าเดิม) แต่คาดว่ากำไรหลักจะยังคงปรับตัวสูงขึ้น YoY เนื่องมาจากการขยายกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ เราแนะนำให้นักลงทุนเข้าสะสมหากราคาหุ้นปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบต่อการรับรู้รายได้ในระยะสั้นที่เราได้กล่าวไป

เรายังคงเชื่อมั่นในแนวโน้มการเติบโตระยะยาวที่ดีและแข็งแกร่งของบริษัท โดยประสิทธิภาพจากโรงงานใหม่น่าจะทำให้เราประหลาดใจอีกครั้งในไตรมาส3/59 เนื่องจากเราคาดว่าอัตรากำไรขึ้นต้นจะขยายตัวต่อเนื่อง เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2560 ขึ้นและปรับเพิ่มราคาเป้าหมายใหม่เป็น 126 บาท (จากเดิม 121 บาท)

โรงงานเฟส 1 และ 2 เดินเต็มศักยภาพ...กำลังการผลิตใหม่จากโรงงานเฟส 3 เข้าหนุน

KCE ได้เริ่มดำเนินการกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากโรงงานเฟส 3 ในเดือนก.ย. ( กำลังการผลิตใหม่ที่ 2 แสนตร.ฟุต ในช่วงแรกของเฟส 3) เราประเมินรายได้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% YoY แต่ทรงตัว QoQ โดยปริมาณสินค้าส่งออกไปที่ลูกค้าเติบโต 2% QoQ แต่ยอดขายทรงตัวเนื่องมาจากการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าของลูกค้าและผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตามผลกระทบข้างต้นจะช่วยหนุนยอดขายในไตรมาส 4 (ช่วงโลว์ซีซั่น) แทน แม้ว่าจะมีผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนและเฟส 3 เข้ามาแค่เดือนเดียว แต่อัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส3/59 โดยเราประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส3/59 ที่ 35.8% เทียบกับ 32% ในไตรมาส3/58 จากประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้นของโรงงานใหม่และ 35.5% ในไตรมาส2/59 จากการประสิทธิภาพการผลิตทีดีขึ้นกลบผลกระทบเชิงลบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าราว 1.5% QoQ เมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ

กำไรเติบโตแข็งแกร่ง YoY ในไตรมาส3/59

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส3/59 ของ KCE จะอยู่ที่ 799 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% YoY แต่ทรงตัว QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ ได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 40 ล้านบาท และการบันทึกรายการภาษีจ่าย (เข้ามาครั้งเดียว) ที่เกี่ยวเนื่องกับเงินประกันน้ำท่วมราว 22 ล้านบาท กำไรหลักคาดอยู่ที่ 781 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% YoY แต่ทรงตัว QoQ แม้ว่าประมาณการกำไรไตรมาส 3/59 จะดูแย่กว่าที่คาดก่อนหน้า (เนื่องจากผลกระทบจากการรับรู้รายได้ที่ช้า) แต่แนวโน้มระยะยาวน่าจะสดใสกว่าที่คาดการณ์ไว้ (หนุนโดยประสิทธิภาพของโรงงานใหม่ที่ดีต่อเนื่อง) เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2559 ลง 2% เพื่อสะท้อนการรับรู้รายได้ล่าช้า แต่เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลักปี 2560 ขึ้น 4% จากประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด

ท้องฟ้าสดใสไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า

KCE จะเริ่มขยายกำลังการผลิตในโรงงานเฟส 3 เพิ่มเติมในอีก 2 ปีข้างหน้า (5 แสนตร.ฟุต ในปี 2560 และ 3 แสนตร.ฟุตในปี 2561) ด้วยการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อในปี 2560-2561 (ผลกระทบจากการขยายกำลังการผลิตเต็มปีของโรงงานเฟส 1,2 และ 3) นอกจากนี้ เราเชื่อว่าข้อจำกัดของกำลังการผลิตไม่น่าจะเป็นปัญหาในอีก 2-3 ปีข้างหน้า