ผู้ว่าฯปทุมฯเร่งผันน้ำเก็บสระพระราม9 ใช้หน้าแล้ง

ผู้ว่าฯปทุมฯเร่งผันน้ำเก็บสระพระราม9 ใช้หน้าแล้ง

ผู้ว่าฯปทุมฯพร้อมผอ.ชลประทาน เร่งผันน้ำเก็บสระพระราม9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใช้หน้าแล้ง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ต.ค. นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชูชาติ ศุภวรรธนางกูร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินเครื่องสูบน้ำเก็บในสระพระราม 9 เพื่อเตรียมรับมือวิกฤตแล้งที่โครงการสระน้ำพระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.คลองห้า อ.คลองคลวง จ.ปทุมธานี

หลังจากที่จังหวัดปทุมธานี ผ่านพ้นวิกฤตน้ำเอ่อล้นริมตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน จึงเร่งเก็บกักน้ำเพื่อไว้ใช้ช่วงภัยแล้ง โดยจุดประสงค์หลักของโครงการสระเก็บน้ำพระราม 9 เพื่อใช้เป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ สำหรับกักเก็บน้ำไว้ในยามที่มีภัยพิบัติ และไม่มีภัยพิบัติ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤตแล้ง กรมชลประทานจึงเร่งผันน้ำในพื้นที่ทุ่งรังสิต เข้าเก็บกักไว้ในสระเก็บน้ำพระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อสำรองใช้ในการเกษตร สนับสนุนการอุปโภค บริโภค และผลิตน้ำประปาในช่วงวิกฤติปี 2560 โดยมั่นใจจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนที่อาจจะเกิดได้ โดยกรมชลประทานได้วางแผน เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในสระพระรามเก้าให้ได้มากที่สุด ในช่วงปลายฤดูฝนนี้มีการบริหารจัดการเก็บกักน้ำ 

ทั้งนี้ สระเก็บน้ำพระราม 9 สามารถเก็บกักได้สูงสุดที่ระดับ 2.50 ม.รทก. ซึ่งกรมชลประทานจึงจะเริ่มทำการสูบน้ำจากคลอง 5 และคลอง 6 ทั้งสองแห่ง เพื่อเก็บกักในสระพระรามเก้าเพิ่มเติม จนได้ปริมาณน้ำเก็บกักสูงสุดที่ 33.75 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นน้ำใช้การได้ประมาณ 22 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเป็นต้นทุนสำหรับการเกษตรให้กับประชาชนบริเวณ ต.คลองห้า ต.คลองหก อ.คลองหลวง ต.รังสิต ต.บึงยี่โถ และ อ.ธัญบุรี รวมไปถึงบริเวณคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จ.ปทุมธานี จะสามารถลดผลกระทบอันจะเกิดจากภัยแล้ง ที่กำลังจะมาถึงจนถึงเดือนเมษายนปีหน้าได้

ด้านนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โครงการสระเก็บน้ำพระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อปี พ.ศ.2534 ในการดำเนินการก่อสร้างเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ ในพื้นที่อำเภอคลองหลวง และอำเภอธัญบุรี และได้ก่อสร้างแล้วเสร็จสามารถเก็บน้ำได้เมื่อปี พ.ศ.2538 เป็นแหล่งเก็บกักน้ำที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยในช่วยฤดูฝนสามารถตัดยอดน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาน่ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี รวมถึงช่วงฤดูแล้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับการเกษตรตลอดสองฝั่งคลองทั้งคลอง 5 และคลอง 6 ซึ่งมีพื้นที่กว่า 20,000 ไร่