ต่างชาติตอบรับคุมเข้มผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง

ต่างชาติตอบรับคุมเข้มผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง

"พล.อ.ไพบูลย์" เผยมีสัญญาณบวกตอบรับจาก 7-8 ประเทศเข้าใจปัญหาของไทย ตื่นตัว-ตอบรับการควบคุมผู้ต้องหาคดี 112 ระบุคนกลุ่มนี้มีเพียง 10 กว่าคน

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่มีการประสานข้อมูลและขอความร่วมมือไปเอกอัครราชฑูตประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย 7-8 ประเทศเพื่อให้ควบคุมไม่ให้ผู้ต้องหาคดีความผิด 112 ออกมาเคลื่อนไหวว่า แต่ละประเทศที่ร้องขอความร่วมมือให้ความตื่นตัว เข้าใจสถานการณ์ รากเหง้าปัญหา และจิตใจของคนไทยมากขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาตอบรับเพิ่มขึ้น เป็นสัญญาณบวกที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะมีการให้ข้อมูลตอบกลับจากเอกอัครราชฑูตประเทศต่างๆประจำประเทศไทยส่งตรงมายังตน ซึ่งมีการติดต่อสอบถามข้อมูลกันถี่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าในกรณีดังกล่าวติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย แต่ก็ได้เห็นความพยายามร่วมมือซึ่งเชื่อว่าความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวเบาบางลง เนื่องจากการปรับทัศนคติเป็นรายบุคคลทำได้ยาก จะสำเร็จได้ต่อเมื่อมีความร่วมมือเท่านั้น

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ขอประชาชนอย่าให้ความสนใจกับผู้ที่กระทำผิด 112 เพราะหากสังเกตกลุ่มเหล่านี้จะมีประมาณ 10 คน ที่ออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ก็มีแค่ 4-5 คน แต่ข่าวถูกส่งต่อกันในช่องทางการสื่อสารต่างๆ หากไม่ไปให้ความสำคัญกลุ่มเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ หายไปจากโลกโซเซียลเอง ส่วนเรื่องการขอตัวเป็นผู้ร้ยข้ามแดนนั้นตนเข้าใจความแตกต่างของกฎหมายในแต่ละประเทศ แต่มีความหวังตลอด