ทัวร์ปรับแผนเที่ยวเชิง“ซีเอสอาร์”

ทัวร์ปรับแผนเที่ยวเชิง“ซีเอสอาร์”

ธุรกิจทัวร์ ชี้คนไทยชะลอเดินทาง ปรับแผนนำเสนอลูกค้าองค์กรท่องเที่ยวเชิงซีเอสอาร์แทนบันเทิง

นายโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ จำกัด กล่าวว่า การที่คนไทยทั้งประเทศยังอยู่ในภาวะโศกเศร้า รวมถึงรัฐบาลประกาศแนวทางการถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์โดยรวมนั้น ส่งผลให้ตลาดหลักของบริษัทนำเที่ยว ได้แก่ นักท่องเที่ยว และลูกค้าองค์กร ปรับแผนการเดินทางใหม่ โดย 50-60% ยกเลิกการเดินทาง ส่วนที่เหลือเลื่อนแผนออกไปก่อน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เข้าใจได้

บริษัทได้ปรับแผน เสนอการทำกิจกรรมซีเอสอาร์เพื่อช่วยสร้างสรรค์สังคมให้กับลูกค้าองค์กร รวมถึงนำเสนอเส้นทางเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริต่างๆ แต่ขณะนี้ทุกรายยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาและตัดสินใจ โดยส่วนหนึ่งต้องการระงับกิจกรรมทั้งหมดในช่วงไว้อาลัย 30 วัน และมีอีกจำนวนหนึ่งตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเพื่อตอบแทนพนักงาน (อินเซนทีฟ) ไปเลย เนื่องจากตัวธุรกิจขององค์กรนั้นๆ มีภาวะการชะลอตัว ขณะที่กลุ่มที่ยังพอเดินทางตามโปรแกรมได้ตามปกติ ได้แก่ กลุ่มบริษัทที่วางแผนไปต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการเตรียมการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และหากยกเลิกกระทันหันจะต้องเสียค่ามัดจำสูง

ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่ากำลังซื้อจะกลับสู่ภาวะใกล้เคียงปกติในปี 2560 เป็นต้นไป ช่วงนี้อยู่ในช่วงอ่อนไหว จำเป็นต้องประคองสถานการณ์ และยังต้องจับตาการตัดสินใจในช่วงใกล้วันปีใหม่อย่างใกล้ชิดด้วย เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัว โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ ที่ปกติในช่วงนี้จะต้องมียอดจองล่วงหน้า 60%แล้ว แต่ขณะนี้มีเพียง 30%เท่านั้น

“เริ่มมีการสอบถามเรื่องการเดินทางเข้ามาบ้าง แต่ยังกลับมาเพียง 20% ของภาวะปกติ ซึ่งในส่วนของธุรกิจท่องเที่ยวที่วางแผนรับลูกค้าไว้ล่วงหน้าแล้ว เช่น จองสายการบิน, โรงแรม, ร้านอาหาร คาดว่าเมื่อใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ หากตลาดยังไม่กลับมา อาจเห็นการลดราคาแพ็คเกจทัวร์มาจูงใจ เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการขายไปทั้งหมด” นายโชติช่วง กล่าว