'แอ๊ปเปิ้ล' รายได้ไตรมาส 3 วูบ

'แอ๊ปเปิ้ล' รายได้ไตรมาส 3 วูบ

“แอ๊ปเปิ้ล” ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐทำยอดขายไอโฟนลดลงในไตรมาสสาม แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ รายงานผลประกอบการล่าสุดว่า ยอดขายไอโฟนในช่วงสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 45.51 ล้านเครื่องทั่วโลก แต่ก็ยังสูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของบรรดานักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ 44.8 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของธอมสัน รอยเตอร์ ไอบีเอสระบุว่า รายได้ของแอ๊ปเปิ้ลลดลง 9% มาอยู่ที่ 46,850 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.58 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ ขณะที่รายได้จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เคยถูกมองว่าเป็นตัวกระตุ้นการเติบโตใหม่ของแอ๊ปเปิ้ล ลดลงเกือบ 30% ในไตรมาสสาม หลังจากเคยลดลง 33% ในไตรมาสก่อนหน้า

ส่วนในไตรมาสปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ลคาดการณ์ว่าจะมีรายได้ระหว่าง 76,000-78,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.56-2.63 ล้านล้านบาท ขณะที่บริษัทแฟคท์เซ็ทเผยว่าบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์รายได้ของแอ๊ปเปิ้ลเฉลี่ยอยู่ที่ 75,080 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.53 ล้านล้านบาท และคาดว่าแอ๊ปเปิ้ลจะมียอดขายไอโฟนอยู่ที่ 75.8 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้

บรรดาผู้บริหารของแอ๊ปเปิ้ลกล่าวว่า ความต้องการไอโฟน 7 รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นความหวังใหม่ของบริษัทในการฟื้นยอดขายที่ซบเซาลง ยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่ง แม้ว่ารายได้ในไตรมาสสี่ประจำปีงบการเงินจะลดลงในจีนและทวีปอเมริกา ซึ่งถือเป็นสองตลาดสำคัญที่สุดของบริษัท

ด้านหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน หรือซีเอฟโอของแอ๊ปเปิ้ล นายลูกา แมสตรี บอกว่า ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ผลกระทบจากการที่คู่แข่งอย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศยุติการผลิตมือถือรุ่นกาแล็กซี่ โน้ต 7 อย่างถาวร หลังประสบปัญหาแบตเตอรี่ไหม้หลายกรณีเมื่อช่วงต้นเดือนนี้