'เพื่อไทย' จวก 'คลัง' ส่งสัญญาณสับสน ระวังหมดความน่าเชื่อถือ

'เพื่อไทย' จวก 'คลัง' ส่งสัญญาณสับสน ระวังหมดความน่าเชื่อถือ

พรรคเพื่อไทย จวก "รมต.-ปลัด" กระทรวงการคลัง ส่งสัญญาณสับสน ระวังหมดความน่าเชื่อถือ ชี้ราคาข้าวตกต่ำมากที่สุด

นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงการคลัง ออกมาตอบโต้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ที่เตือนด้วยความหวังดีและเป็นห่วงว่า เศรษฐกิจช่วงปลายปีจะถดถอย ประชาชนจะลำบากมากนั้น อยากให้กระทรวงการคลังกลับไปดูคำสัมภาษณ์ของ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่ให้ข่าวเมื่อวันที่ 22 กันยายน และนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ให้ข่าวเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

รวมถึงล่าสุดเมื่อวานนี้ ที่นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สศค. กระทรวงการคลัง ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจปลายปีนี้จะถดถอยเช่นเดียวกัน และหากถามประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าจะได้คำตอบถึงความลำบากทางเศรษฐกิจอย่างมาก โดยหากพิจารณาตามความเป็นจริง เกษตรกรเดือดร้อนกันมาก เพราะราคาข้าวตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี และราคาสินค้าเกษตรอื่นๆ ก็ย่ำแย่ รายได้เกษตรกรไม่ได้เพิ่มขึ้นเหมือนที่กระทรวงการคลังบอก โดยเฉพาะชาวนาได้รับความเดือนร้อนกันมาก นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงอย่างมากหลังจากมีการจับกุมทัวร์ศูนย์เหรียญและยังไม่ฟื้น ซึ่งสามารถเช็คอัตราการเข้าพักของโรงแรมต่างๆ ได้ การใช้จ่ายภาครัฐแม้จะอัดฉีดเข้าไปหลายแสนล้านบาทแต่ไม่รู้ไปตกอยู่ในมือใคร เพราะไม่ได้เข้าไปถึงประชาชนส่วนใหญ่ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกเลยว่าดีขึ้น

นางสาวอนุตตมา กล่าวอีกว่า การลงทุนจากต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำมาก ครึ่งปีแรกหายไปเกือบ 100% เหลือแค่หมื่นล้านบาท ครึ่งปีหลังก็ยังไม่ฟื้น การลงทุนของนักลงทุนในประเทศก็เหลือน้อย หนีไปลงทุนในต่างประเทศกันหมด แม้จะมีการขอส่งเสริมการลงทุนบ้างแต่การลงทุนจริงกลับมีน้อยหรือแทบไม่มีเลย ดังนั้น อยากให้กระทรวงการคลังปรึกษากันในหน่วยงานของตัวเองก่อนที่จะมาแถลงแก้ตัว และช่วยไปชี้แจงโฆษกหลายๆ คนที่คงจะมีความรู้ทางเศรษฐกิจไม่มากนัก เพราะหากกระทรวงการคลังเองยังสับสน ความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนจะยิ่งหดหาย เศรษฐกิจจะยิ่งทรุดหนักกว่าเดิม เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่และที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่าใครที่เป็นคนพูดความจริง ซึ่งพรรคเพื่อไทยอยากเห็นเศรษฐกิจที่ดีเหมือนสมัยที่พรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยบริหารประเทศ