ราคาน้ำมันปิดดิ่งกว่า 1%

ราคาน้ำมันปิดดิ่งกว่า 1%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 50 ดอลลาร์ ขณะนักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มโอเปค

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ ลดลง 56เซนต์ หรือ 1.1% ปิดตลาดที่ราคา  สู่ระดับ 49.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 67 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดตลาดที่ 50.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

กระทรวงพลังงานรัสเซียแถลงว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย และนายยูโลจิโอ เดล ปิโญ รมว.พลังงานเวเนซุเอลา ได้หารือกันที่กรุงมอสโกวานนี้ เกี่ยวกับข้อตกลงในการลดการผลิตน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดโลก

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ในการลดการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตในตลาดการเงินโลกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด ซึ่งได้เป็นปัจจัยกดดันราคามานานกว่า 2 ปี และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน โดยโอเปคบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่ประเทศแอลจีเรียว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เมื่อต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมสนับสนุนข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตร่วมกับโอเปค