'ออมสิน'เปิดแลกธนบัตร 84 พรรษาวันนี้ทั่วประเทศ

'ออมสิน'เปิดแลกธนบัตร 84 พรรษาวันนี้ทั่วประเทศ

“ออมสิน” เปิดแลกธนบัตร 84 พรรษาวันนี้ทั่วประเทศ 2 แสนชุดล็อตสุดท้าย ขณะ“กรุงไทย”เปิดแลกพรุ่งนี้ “ธนารักษ์” จัดชุด 5 เหรียญที่ระลึกหมื่นชุด

ประชาชนยังคงให้ความสนใจหลั่งไหลไปแลก“ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554” หรือธนบัตร 84 พรรษา เก็บไว้เพื่อชื่นชมในพระบารมีของพระองค์ตลอดไป

ล่าสุดวานนี้ (25ต.ค.) ธนาคารกรุงไทย ได้ประสานงานยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอเบิกธนบัตรที่ระลึก 84 พรรษา และได้รับการจัดสรรธนบัตรชนิดราคา 100 บาท จ่ายแลกพร้อมแผ่นบรรจุในราคาชุดละ 200 บาท จำนวน 200,000 ชุด ซึ่งธนาคารจะเปิดให้แลกในวันที่ 27 ต.ค.2559 เป็นต้นไป หรือจนกว่าธนบัตรจะหมด

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ คนละไม่เกิน 2 ชุด โดยในสาขากรุงเทพฯ แลกได้ที่ 5 สาขา ได้แก่ สาขาสำนักนานาเหนือ สาขาสวนมะลิ สาขาปทุมวัน สาขาเยาวราช และสาขาถนนศรีอยุธยา

ส่วนต่างจังหวัดแลกได้ที่ 17 สาขา ได้แก่ สาขาบางปลาสร้อย จังหวัดชลบุรี สาขาระยอง สาขานครสวรรค์ สาขาสิงห์บุรี สาขาชัยนาท สาขาถนนสิงหวัฒน์ จังหวัดพิษณุโลก สาขาข่วงสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ สาขาถนนศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น สาขาอุดรธานี สาขาอุบลราชธานี สาขาสกลนคร สาขาเลย สาขาหนองคาย สาขาบึงกาฬ สาขาเซกา จังหวัดบึงกาฬ สาขาราษฎร์ยินดี จังหวัดสงขลา และสาขาถนนศรีวิชัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

“ออมสิน”เปิดแลกวันนี้2แสนชุด

ส่วนในวันนี้ (26ต.ค.) ธนาคารออมสินจะเปิดให้ประชาชนแลกธนบัตร 84 พรรษา ล็อตสุดท้าย จำนวน 200,000 ชุด ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ และที่สาขาของธนาคารออมสินทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลาทำการของธนาคารฯ 8.30 น.เป็นต้นไป เฉพาะชุดที่มีธนบัตร 1 ใบ ชนิดราคา 100 บาท พร้อมแผ่นพับเป็นซองใส่ธนบัตร จำหน่ายชุดละ 200 บาท

ก่อนหน้านี้ ธนาคารออมสิน นำธนบัตร 84 พรรษา ออกมาให้ประชาชนแลกซื้อล็อตแรกไปแล้วจำนวน 90,000 ชุด ปรากฏว่า ประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ต่อแถวยาวล้นออกมานอกอาคารสำนักงานใหญ่ สาขาสะพานควาย และหมดในวันแรกที่เปิดให้จองซื้อ

“บัวหลวง”ขายวันแรก8แสนชุดเกลี้ยง

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ เปิดให้แลกธนบัตร 84 พรรษาวานนี้เป็นวันแรก หลังขอเบิกเพิ่มจากธปท.มาอีก 800,000 ฉบับ ซึ่งเป็นล็อตสุดท้าย ปรากฏว่า ประชาชนหลั่งไหลมาเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนรายแรกมาต่อแถวรอคิวเพื่อแลกธนบัตร 84 พรรษา ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เนื่องจากตั้งใจมาแลกไว้เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลาน

ทั้งนี้ธนาคารกรุงเทพ ได้ขอเบิกธนบัตรที่ระลึกจากธปท.มา 800,000 ชุด แต่เฉพาะสำนักงานใหญ่ มีธนบัตรเปิดให้แลก 10,000 ชุด กระจายให้คนละ 5 ฉบับ คาดกระจายให้ประชาชนได้ประมาณ 2,000 คน ปรากฏว่า สาขาสำนักงานใหญ่ สีลม หมดตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนสาขาปริมณฑล และสาขาต่างจังหวัด กระจายไปอีก 790,000 ชุด ปรากฏว่า ประชาชนก็ให้ความสนใจไม่น้อยไปกว่าสาขาในกรุงเทพฯ โดยหลั่งไหลมาแลกจนหมดทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงเช้า

นอกจากนี้ ยังเปิดให้แลกกรอบรูปใส่ธนบัตรพร้อมมิวสิคบ็อค ไม่มีธนบัตรในราคา 100 บาท เนื่องจากเป็นกล่องที่ธนาคารได้ซื้อมาเก็บไว้เพื่อเเจกเป็นของที่ระลึก จำนวน 4,000 กล่อง จำกัดให้แลกได้ คนละ 1 กล่อง โดยรายได้จากการแลกกล่องดนตรี มอบให้มูลนิธิในพระบรมราชูปภัมภ์

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงเทพ ได้นำธนบัตร 84 พรรษาออกมาให้ประชาชนแลกธนบัตรเฉพาะสำนักงานใหญ่ สาขาสีลม จำนวน 300,000 ฉบับ ประชาชนก็มาแลกหมดในช่วง 2 วันที่กำหนดให้แลกคือ ระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค.ที่ผ่านมา

ชุด5เหรียญที่ระลึกเปิดจำหน่ายวันนี้

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยว่า ธนารักษ์เตรียมเหรียญชุดกษาปณ์ที่ระลึกที่ผลิต เนื่องในวาระต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา 20 บาท จำนวน 5 เหรียญ รวมราคา 100 บาทต่อชุด เพื่อออกจำหน่ายให้ประชาชนได้เก็บสะสม จำนวน 1 หมื่นชุด จะเปิดจำหน่ายตามจุดจ่ายแลกตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.เป็นต้นไป โดยจะให้ประชาชนได้แลกคนละ 2 ชุด

“สาเหตุที่กรมฯต้องจัดชุดเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเพื่อออกจำหน่ายดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา มีประชาชนมาขอแลกเหรียญจำนวนมาก และใช้เวลาในการเลือกเหรียญ จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการจำหน่าย”

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่จะออกจำหน่ายดังกล่าว ประกอบด้วย เหรียญรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เหรียญที่ระลึก 60 ปี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เหรียญที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เหรียญที่ระลึก 50 ฝนหลวงพระราชทาน และ เหรียญที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังเตรียมจัดนิทรรศการเหรียญในช่วงเดือนธ.ค.นี้ เพื่อบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ในการผลิตเหรียญต่างๆ รวมถึงเหรียญที่ผลิตในสมัยรัชกาลที่ 9 ด้วย