'รมว.พาณิชย์' ยืนยันเสื้อดำไม่ขาดแคลน

'รมว.พาณิชย์' ยืนยันเสื้อดำไม่ขาดแคลน

"รมว.พาณิชย์" ยืนยันเสื้อดำมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พร้อมคาดโทษผู้ค้าฉวยโอกาส ชี้ดำเนินคดีเด็ดขาด

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการที่กรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสิ่งทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สมาชิกเครื่องนุ่งห่ม และสมาชิกธงฟ้า จัดกิจกรรมจำหน่ายเครื่องแต่งกายสีดำ "ร่วมใจถวายอาลัย" ในการลดราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดในราคาถูกเป็นพิเศษ ระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดี มีประชาชนเข้าร่วมงานในวันแรกจำนวนมากมาย ยอดเงินสะพัดกว่า10 ล้านบาทต่อวัน และคาดว่าจะมียอดเงินสะพัดจากการจัดงาน 4 วันนี้กว่า 30 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้น 210 คูหา เป็นเสื้อผ้า 165 คูหา สินค้าธงฟ้าอีก 35 คูหา

"การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวนกว่า 80 ราย โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่เสื้อยืดราคาตัวละ 79 บาท เสื้อโปโลราคาตัวละ 149 บาท และเสื้อเชิ้ตราคาตัวละ 229 บาท นอกจากนี้ยังมีเครื่องแต่งกายอื่นๆ ใช้สำหรับไว้ทุกข์เข้าร่วมเป็นจำนวนมากมาจำหน่ายภายในงาน อีกทั้งภายในงานยังจัดให้มีการย้อมผ้าสีดำให้บริการแก่ประชาชนที่มีเสื้อผ้าสีอื่นอีกด้วย" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส เซ็นทรัล และเดอะมอลล์ ลดราคาเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ในช่วงทุกสาขาทั่วประเทศในราคาพิเศษ จึงขอเชิญชวนคนไทยที่สนใจไปเลือกซื้อเลือกหาสินค้าได้ตามสถานที่ต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้จะจัดให้มีงานธงฟ้าและการลดราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำราคาถูกในต่างจังหวัดด้วย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีทางเลือกในการซื้อเสื้อผ้าชุดดำ ในการร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายในต่างจังหวัดโดยกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างถูกต้อง และห้ามจำหน่ายเกินราคา เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนโดนเอารัดเอาเปรียบ แต่เท่าที่ได้รับรายงานหลายพื้นที่มีการจำหน่ายยังเป็นปกติเสื้อผ้าสต๊อกเก่าราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สต๊อกใหม่มีการปรับขึ้นราคาบ้างตัวละ 20-30 บาท เนื่องจากต้องเร่งผลิต โดยเฉพาะเสื้อยืดดำสนิทแบบคอโปโล

ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายเสื้อดำขณะนี้พบว่า เสื้อยืดราคาประมาณตัวละ 99-199 บาท เสื้อโปโลตัวละ 190-250 บาท และเสื้อเชิ้ต ตัวละ 200-350 บาท เสื้อผ้าลูกไม้ตัวละ 200-500 บาท โดยไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งผู้ค้าส่งสามารถส่งให้ได้ในปริมาณจำกัด ขณะที่ผ้าเมตรสำหรับนำไปตัดเสื้อผ้า ปริมาณมีเพียงพอ ราคาทรงตัว คือ เมตรละ 100-200 บาทตามคุณภาพ และเพื่อให้ประชาชนได้มีเสื้อดำ และเครื่องแต่งกายสำหรับไว้ทุกข์

"ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พร้อมให้ความร่วมมือในการผลิตสินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายให้ประชาชนอย่างเต็มที่ เชื่อว่าจะไม่ทำให้สินค้าขาดแคลน แต่หากพื้นที่ใดมีการฉวยโอกาสปรับราคาเกินควรประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ได้ทันที โดยโทษผู้ที่ค้าขายเกินควรจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างจริงจัง" นางอภิรดี กล่าว