ซิป้าผุดแอพ SEE THRU THAILAND

ซิป้าผุดแอพ SEE THRU THAILAND

ซิป้า รุกพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจด้านท่องเที่ยวผุดแอพพลิเคชั่น “SEE THRU THAILAND” รองรับการใช้งานได้ 4 ภาษา

ปัจจจุบันภาคธุรกิจท่องเที่ยวในไทยยังคงเป็นที่นิยม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสำรวจจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย ช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.2559 ที่ผ่านมา พบว่า นักท่องเที่ยวจีนมองประเทศไทย เป็นปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย โดยสิ่งที่ทำให้ประทับใจมากที่สุด คือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ ภูเขา ทะเล รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมบันเทิง กีฬา อาหารไทย และกิจกรรมการชอปปิง


กลุ่มตัวอย่างที่สำรวจนี้ 41.1% มีแผนกลับมาท่องเที่ยวในไทยอีก ไม่เพียงเท่านี้สำหรับนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางจะเดินทางมาไทย คาดมีจำนวนถึง 6.95 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5.5% จากปีที่แล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรปที่ไม่รวมสหราชอาณาจักร คาดจะเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 7.6-8.5% หรือประมาณ 3.72-3.75 ล้านคน ไม่รวมนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมเที่ยวในไทยมากขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ


นายศุภชัย จงศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า เพื่อเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอซีที (Hard Infrastructure และ Soft Infrastructure) ให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ซิป้าได้ทำแอพพลิเคชันเรียกว่า “SEE THRU THAILAND” แอพพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยีเออาร์ (Augmented Reality) ผสานรวมโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน ทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 2 หรือ 3 มิติลอยเหนือพื้นผิวจริง เป็นการเปิดมุมมองนำเสนอข้อมูลท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ทั้งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจบริการด้านท่องเที่ยว นำมาต่อยอดทำการตลาดให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายโดยตรง ลดต้นทุนการทำการตลาดระยะยาว


การทำงานของแอพพลิเคชัน “SEE THRU THAILAND” จะมีข้อมูลการท่องเที่ยวไทยกว่า 10 จังหวัด ประกอบด้วยภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แก่ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี,ภาคตะวันออก ได้แก่ จันทบุรี ตราด,ภาคตะวันตก ได้แก่ กาญจนบุรี เพชรบุรี,ภาคใต้ ได้แก่ ตรัง พังงา ซึ่งข้อมูลแต่ละจังหวัดประกอบด้วยแผนที่นำทางที่จะพาผู้ใช้ หรือนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่เป้าหมายพร้อมทั้งสามารถค้นหา สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่พักร้านอาหารและบริการต่างๆ ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง


นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกความทรงจำโดยการถ่ายภาพตกแต่งด้วยกรอบ และสติ๊กเกอร์น่ารักแบบไทยๆ ได้อีกด้วย แอพพลิเคชันนี้ ได้นำเทคโนโลยีเออาร์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ใช้งาน แบ่งรูปแบบนำเสนอเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ได้แก่ หมวด Living History ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพในอดีตของสถานที่นั้นๆ บุคคลที่เกี่ยวข้องในอดีตรวมไปถึงประเพณีหรือกิจกรรมที่เคยเกิดขึ้น


หมวด Movie hunt ผู้ใช้สามารถชมฉากประทับใจจากภาพยนตร์ที่เคยถ่ายทำในสถานที่นั้นจริงๆ หมวด 360 องศา สนุกไปกับภาพในมุมมองใหม่ไม่ว่าจะเป็นภาพใต้น้ำ ภาพมุมสูง Time-lapse ฯลฯ


ซิป้าเปิดให้ทดลองใช้งาน สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชันดังกล่าวเพียงเข้าไปที่ กูเกิล เพลย์ พิมพ์ “See Thru Thailand” รองรับผู้ใช้งานได้ถึง 4 ภาษาประกอบด้วย ไทย, อังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการไอโอเอส เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้