แนะธุรกิจน้อมนำคำสอน ปรับใช้กิจกรรมองค์กร

แนะธุรกิจน้อมนำคำสอน ปรับใช้กิจกรรมองค์กร

นักวิชาการ -นักการตลาด แนะน้อมนำคำสอน “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ปรับใช้กับแผนงาน

กฤตินี ณัฐวุฒิสิทธิ์ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นช่วงแห่งที่คนไทยรู้สึกสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการที่ประชาชนร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ถือเป็นสิ่งที่ดียิ่ง ทั้งนี้ภาคธุรกิจ รวมถึงนักการตลาดที่มีหน้าที่วางแนวทาง หรือแผนดำเนินงานและจัดกิจกรรมขององค์กร ควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เกิดการกระทำความดี และกิจกรรมที่ดี โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับการน้อมนำพระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของพระองค์ท่านมาปรับใช้

ทั้งนี้สามารถแสดงออกได้หลากหลายรูปแบบ โดยอาจเริ่มจากการน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาปรับใช้ ควบคู่กับการดำเนินปรัชญาองค์กร และนำไปสู่การสร้างให้สอดคล้องกับเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ ในการกระทำ ขององค์กร ตลอดจนสามารถสื่อสารเชื่อมโยงสู่กลุ่มเป้าหมาย

ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจอาจต้องคำนึงด้วยว่าการกระทำ การจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ที่เข้าร่วมถวายความอาลัย ยังขาดการช่วยเหลือในด้านใด หรือด้านใดที่มากเกินความต้องการ และควรคำนึงถึงเรื่อง “ความพอเพียง”ที่เป็นคำสอนของพระองค์ท่าน

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่มุ่งหวังให้เกิดจากนี้ไป คือ การกระทำความดี ทำกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อส่วนรวมให้เกิดความต่อเนื่อง และเป็นการกระทำที่ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการช่วยเหลือและสนับสนุน การบริจาคสิ่งของต่างๆที่ได้ร่วมกันทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่มีวัตถุประสงค์ของการช่วยเหลือสังคม ไม่ใช่ทำเฉพาะบางวาระ ซึ่งจะช่วยยกระดับสังคมได้อีกมาก

วิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเอทีฟ จูซ จีวัน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาและการวางแผนการใช้สื่อ กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่คนไทยอยู่ในภาวะโศกเศร้า สินค้าต่างๆ ควรชะลอแผนการตลาด เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การทำแคมเปญชิงรางวัลต่างๆ