'ทรัมป์' หาเสียงผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์

'ทรัมป์' หาเสียงผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์

โดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงออกอากาศสดผ่านเฟซบุ๊คไม่ง้อสื่อ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน จัดรายการหาเสียง “ทรัมป์ทาวเวอร์ไลฟ์” ออกอากาศสดทางเฟซบุ๊คจากอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในมหานครนิวยอร์ก ครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และตั้งใจจัดรายการเช่นนี้เป็นประจำทุกคืนจนถึงวันที่ 8 พ.ย.

นายคลิฟ ซิมส์ ที่ปรึกษานายทรัมป์ และพิธีกรร่วมในรายการกล่าวว่า ทีมหาเสียงต้องการเข้าถึงผู้คน วิธีนี้ไม่ต้องผ่านการคัดกรองของสื่อ ประชาชนจะได้ยินได้ฟังจากปากผู้สมัครโดยตรง

การจัดรายการครั้งแรกพิธีกรและแขกรับเชิญ ซึ่งรวมถึงผู้จัดการหาเสียงของนายทรัมป์ และหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์สื่อสารพรรครีพับลิกัน นั่งล้อมวงกันรอบโต๊ะเล็ก ๆ ในห้องวอร์รูมของทีมหาเสียง ฉากหลังเป็นกล่อง กองกระดาษกระจัดกระจาย ทีมหาเสียง และภาพเหมือนขนาดใหญ่ของนายทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ พวกเขาสนทนากันเรื่องอีเมลฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน จากนั้นจึงเป็นการสัมภาษณ์นักวิจารณ์หัวอนุรักษ์นิยมรายหนึ่ง แล้วจึงตัดภาพไปที่การหาเสียงของนายทรัมป์ที่รัฐฟลอริดาซึ่งเป็นสนามที่สำคัญ ภายในกลางดึกวันจันทร์มีผู้ชมรายการผ่านเฟซบุ๊คกว่า 1.3 ล้านคน

รายการถ่ายทอดสดเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่า มหาเศรษฐีจอมโวผู้นี้ต้องการเริ่มต้นบริษัทสื่อของตนเองหากไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแต่นายทรัมป์ปฏิเสธข่าวนี้