นักเรียนทุนใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระเทพฯ

นักเรียนทุนใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระเทพฯ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร พระองค์ทรงเอาใจใส่นักเรียนทุนอานันฯ เป็นอย่างมาก

มูลนิธิทุนอานันทมหิดล ปัจจุบันมี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร พระองค์ทรงเอาใจใส่นักเรียนทุนอานันฯ เป็นอย่างมาก ทรงทอดพระเนตรใบเกรดของทุกคน และทรงจำได้หมดว่าคนไหนติดขัดอะไรบ้าง

วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หนึ่งในนักเรียนทุนอานันทมหิดลเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อ สมเด็จพระเทพฯ ว่า ช่วงที่ทำวิทยานิพนธ์ เขาเปลี่ยนหัวข้อการทำใหม่เนื่องจากอาจารย์ไม่อยู่ เมื่อ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาเยือนและมีรับสั่งให้นักเรียนทุนเข้าเฝ้า เมื่อได้พบ พระองค์ทรงรับสั่งประโยคแรกว่า “เป็นอย่างไรบ้างกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ใหม่”

“ผมตกใจมาก และทำให้รู้ว่า พระองค์ทรงเอาใจใส่นักเรียนทุนทุกคน ไม่ว่าจะเสด็จเมืองไหน จะรับสั่งให้นักเรียนทุนเข้าเฝ้าเพื่อถามไถ่อยู่เสมอ”

มีครั้งหนึ่ง พระองค์ ทรงถามถึงนักเรียนทุนคนหนึ่งว่า ทำไมคนนี้ถึงไม่มาเข้าเฝ้าเลย ติดขัดเรื่องการเรียนอะไรหรือไม่ อยากให้มูลนิธิเข้าไปช่วยเหลือ ทางมูลนิธิก็ตามไปดู ก็พบว่าเขาติดขัดเรื่องการเรียนจริงๆ พระองค์มีรับสั่งว่า นักเรียนคนนี้เป็นถึงที่หนึ่งของมหาวิทยาลัยของไทย แต่ทำไมจึงยังมีปัญหาได้ ทรงคิดว่า การเรียนการสอนของเราติดขัดในส่วนไหนหรือไม่ เมื่อมูลนิธิถวายคำแนะนำไป พระองค์ก็ทรงรับสั่งไปยังคณบดีของมหาวิทยาลัยให้มีการปรับปรุง สะท้อนให้เห็นว่าพระองค์ทรงสนพระทัยอย่างละเอียด ทรงจำได้หมดว่าใครเป็นใคร

นอกจากทุนอานันฯ แล้ว ยังมีทุนอีกจำนวนมากที่ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานทุน โดยที่หลายคนไม่รู้ พระองค์ท่านพระราชทานทุนจำนวนมากจากเงินส่วนพระองค์ เป็นเงินที่หลายๆ คนทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ส่วนใหญ่พระองค์นำไปพระราชทานเป็นทุนต่ออีกที โดยพระราชทานให้ทุกระดับตั้งแต่ชั้นประถมไปจนถึงปริญญาเอก

“ผมเคยกราบเรียนถามพระองค์ท่านไปว่า ทูลกระหม่อมทรงจำได้หมด ทูลกระหม่อมมีนักเรียนทุนในพระบรมราชูปถัมภ์กี่คน พระองค์ตรัสว่า ถ้ารวมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฝากไว้ด้วย ก็มีประมาณ 1 หมื่นคน”

วิรไท บอกว่า นักเรียนทุนกว่า 1 หมื่นคน ในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่พระองค์ส่งไปเรียนเมืองนอก ซึ่งการเรียนในต่างประเทศค่าใช้จ่ายต่อปี ไม่น้อย ตกปีละเป็นล้านบาทต่อคน กรณีของมูลนิธิอานันฯ ค่าใช้จ่ายต่อ 5 ปี ตกอยู่ที่ประมาณ 7-8 ล้านบาท และยังเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละเกือบ 10% จึงนับได้ว่าพระองค์ท่านทรงให้ความสำคัญกับเรื่องการเรียนเป็นอย่างมาก