ผู้ลี้ภัยเมียนมาเต็มใจกลับประเทศชุดแรก 68 คน

ผู้ลี้ภัยเมียนมาเต็มใจกลับประเทศชุดแรก 68 คน

ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาอาสากลับประเทศชุดแรก 68 คน ยูเอ็นชมเชยเป็นหมุดหมายสำคัญ ย้ำจะไม่นำไปสู่การอพยพครั้งใหญ่

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เปิดเผยว่า การเดินทางกลับประเทศของผู้ลี้ภัยชุดแรก 68 คน

ซึี่งอาศัยอยู่บริเวณค่ายผู้ลี้ภัยชายแดนไทย-เมียนมา ได้รับการรับรองจากรัฐบาลทั้งสองประเทศแล้ว

นายเอียน ฮอลล์ ผู้ประสานงานภาคสนามอาวุโสของยูเอ็นเอชซีอาร์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากอ.แม่สอด จ.ตาก กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วันนี้ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาครอบครัวหนึ่งจากค่ายในจังหวัดราชบุรีเริ่มต้นเดินทางกลับประเทศจากนั้นจะมีอีกหลายสิบครอบครัวจากค่ายนุโพจังหวัดตาก เดินทางในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.)

นายฮอลล์ย้ำว่าการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ แต่จะไม่ใช่การเริ่มต้นย้ายถิ่นครั้งใหญ่ รัฐบาลเมียนมาตรวจสอบและรับรองแล้วว่า บุคคลเหล่านี้เป็นพลเมืองของตน การตัดสินใจกลับบ้านเป็นไปตามข้อมูลที่พวกเขาได้รับจากครอบครัวในเมียนมาซึ่งระบุว่า ปลอดภัยแล้วกลับบ้านได้

ค่ายผู้ลี้ภัยทั้ง 9 แห่งบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา มีผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นอาศัยอยู่ราว 130,000 คนที่ผ่านมาพวกเขาไม่อาจกลับบ้านได้เพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจในบ้านเกิด แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อนางอองซาน ซูจี ขึ้นครองอำนาจในปีนี้

นายโก่ โก่ นาย เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงสวัสดิการสังคม บรรเทาทุกข์และตั้งถิ่นฐานของเมียนมา เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมแล้วที่จะรับคนเหล่านี้กลับประเทศ และผู้ลี้ภัยตัดสินใจเองที่จะกลับเมียนมา

อย่างไรก็ตาม นายฮอลล์ระบุว่า รัฐบาลไทยทุกชุดถามถึงความเป็นไปได้ของการปิดค่ายผู้ลี้ภัยอย่างถาวร ซึ่งยังไม่ใช่เวลานี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้ลี้ภัยกลับประเทศ เรื่องนี้ยูเอ็นเอชซีอาร์คุยกับรัฐบาลสองประเทศชัดเจนแล้ว และไม่เชื่อว่าถึงเวลาต้องกลับ  แต่ผู้ลี้ภัยมีสิทธิกลับประเทศหากพวกเขาต้องการ

ทั้งนี้ หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเมียนมาเกิดเหตุรุนแรงหลายครั้ง รวมทั้งในรัฐยะไข่ที่กองทัพปะทะกับกลุ่มติดอาวุธนิยมอิสลาม