ลุยไปกับฝูง “เบนซ์ เอสยูวี” รีดสมรรถนะ ขับปลอดภัย

ลุยไปกับฝูง “เบนซ์ เอสยูวี” รีดสมรรถนะ ขับปลอดภัย

15 คัน ร่วมกิจกรรม “Mercedes-Benz Driving Events”

 

                รถยนต์แต่ละคันแต่ละรุ่น มีความสามารถที่แตกต่างกันไป การรู้จักรถให้มากที่สุด ก็ทำให้สามารถควบคุมได้ดีที่สุด และใช้ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

     บริษัทรถยนต์ต่างๆจึงมักมีกิจกรรมที่จัดกับลูกค้า เพื่อให้เรียนรู้รายละเอียดและความสามารถของรถ ในรูปแบบทีแตกต่างกันออกไป

ในส่วนของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมีกิจกรรมหนึ่งที่จัดเป็นประจำคือ การฝึกอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย “Mercedes-Benz Driving Events” สำหรับลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย และสื่อ

     แต่การจัดปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 13 ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แตกต่างจากทุกๆครั้งที่ผ่านมา เพราะปีนี้เป็นการขับขี่รถในกลุ่มเอสยูวีที่ทำตลาดเกือบทั้งหมดเป็นครั้งแรกในไทย รวม 15 คัน ไม่ว่าจะเป็น GLS 350 d 4MATIC AMG Premium, GLE 350 d 4MATIC Coupe AMG Dynamic,  GLE 500 e 4MATIC AMG Dynamic, GLE 500 e 4MATIC Exclusive,GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic, GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD และ  GLA 250 AMG Dynamic ขาดก็แต่เพียง จีแอลซี คูป ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดเท่านั้น

     ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ทั้งการทดสอบสมรรถนะ ทั้งเรื่องของ กำลังเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับการสั่นสะเทือน โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำสนามไว้ 3 ฐานหลัก ประกอบไปด้วย

     ฐานที่ 1 การทดสอบการทำงานของระบบ 4MATIC ขับขึ้นโครงเหล็กที่ตรงกลางมีลูกกลิ้ง  เพื่อให้ล้อหมุนฟรี เพื่อดูว่าเมื่อล้อหนึ่งล้อใดหมุนฟรีขณะนี้ไต่ขึ้นเนิน หรือหากเป็นสถานการณ์จริงก็เช่น ล้อตกหล่มตกโคลนกลางเนิน รถจะแก้ไขสถานการณ์ด้วยการถ่ายทอดกำลังไปล้ออื่นทดแทนอย่างไร เพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ซึ่งทุกคันก็สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย รวมถึง GLA ที่เป็นเพียงคันเดียวที่ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เท่านั้น

     ฐานนี้ยังมีการขับลุยน้ำในบ่อปูนซีเมสต์ การไต่เนินสลับที่สร้างขึ้นจากเหล็ก ให้ดูการถ่ายทอดกำลังเพื่อพารถผ่านอุปสรรค แม้ว่าจะมีบางล้อที่ไม่แตะพื้นเลยก็ตาม

     ฐานที่ 2 ทดสอบเรื่องการทรงตัว กำลังในการไต่ขึ้นเนินดิน 3 เนิน การทำงานของระบบช่วยลงเขาที่ระบบจะเบรกให้เอง การไต่เนินเอียงซ้าย-ขวา การข้ามสะพานต้นซุง และการขับลงร่องด้านเดียว คือ ซ้าย ขวา สลับกันไป ซึ่งจะท้าทายการใช้คันเร่งที่ต้องพอดี ให้รถไต่ขึ้นจากหลุมได้ และไม่แรงเกินไปจนล้อลงร่องรุนแรงเกินไป จนรถเสียหายได้ และฐานที่ 3 เป็นการออกไปขับในสถานที่จริงในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งดินถูกขุดไปใช้ ทำให้เกินเป็นทางเนิน  บ่อน้ำ ทางดินขรุขระ

     ซึ่งแต่ละฐาน ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี กำลังเครื่องยนต์นั้นมีเหลือๆ สำหรับอุปสรรคที่จำลองขึ้นมา ระบบถ่ายทอดกำลังก็ทำหน้าที่ได้แม่นยำ ก็เหลือเพียงแค่ผู้ขับขี่ควบคุมให้ถูกวิธีเท่านั้น เช่น การใช้คันเร่งให้พอดีไม่แรงเกินไป ไม่เบาเกินไป รักษาความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ให้นิ่งขณะขับขี่ในน้ำ เพื่อให้รถไปพร้อมๆ กับคลื่น ไม่เร็วกว่าคลื่น หรือช้าเกินไปจนคลื่นตีกลับมา ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ จะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ หรือเครื่องยนต์ดับได้

     นอกจากนี้ก็คือ เรื่องของการควบคุมพวงมาลัย บังคับทิศทางให้ถูกต้อง เพราะการขับขี่ในรูปแบบนี้บางคนอาจจะสับสนทิศทางของล้อได้

     นานๆจะได้ขับเอสยูวี พรีเมียม พร้อมกันหลายๆรุ่น ขึ้นเนิน ลงโคลน ลงน้ำ กระเด้ง กระดอน ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี และหาโอกาสไม่ได้ง่ายๆครับ และสำหรับลูกค้าที่จะร่วมกิจกรรมก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะรู้จักสมรรถนะ ความสามารถ และหลักการขับขี่รถของตัวเองดียิ่งขึ้นครับ