คนจีนแห่ชมหุ่นอัจฉริยะตอบโต้-เขียนหนังสือได้

คนจีนแห่ชมหุ่นอัจฉริยะตอบโต้-เขียนหนังสือได้

หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์กลายเป็นจุดเด่นของงานประชุมด้านหุ่นยนต์ประจำปีในกรุงปักกิ่งของจีน เนื่องจากสรีระที่มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์อย่างน่าทึ่ง

หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์อัจฉริยะชื่อ “เจียเจี้ย” ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน สามารถเข้าใจภาษามนุษย์รวมถึงตรวจจับอารมณ์บนใบหน้า และเคลื่อนไหวร่างกายได้ ทำให้ผู้เข้าชมงานจำนวนมากเข้าไปรุมล้อมขอยลโฉมใกล้ ๆ และถ่ายรูปกับหุ่นยนต์ตัวนี้

นายหลู ตงไค ซึ่งดูแลโครงการหุ่นยนต์เจียเจี้ย บอกว่า มีความท้าทายอยู่ 2-3 อย่าง อย่างแรก นอกจากเจียเจี้ยฟังได้เพียงภาษาเดียวแล้ว ยังแสดงอารมณ์บนใบหน้าได้เพียงอารมณ์เดียวเช่นกันขณะเดียวกันเจียเจี้ยก็สามารถสังเกตสีหน้าของคนได้และตอบโต้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นความอัจฉริยะของเธอ

ส่วนหุ่นยนต์เสมือนอีกตัวหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เช้าชมงานด้วยทักษะคัดตัวอักษรด้วยพู่กันจีนนั่นคือหุ่นยนต์ที่สร้างเลียนแบบ“หวัง หยางหมิง” นักปราชญ์ในตำนานของจีน

อย่างไรก็ตาม นายเซียะ เจียนถง ผู้อำนวยการและซีอีโอของบริษัทเรคอน กรุ๊ป กล่าวว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ต้องผ่าน 3 ขั้นตอน ขั้นแรกคือผลิตโดยมนุษย์ ขั้นที่สองคือเลียนแบบมนุษย์ และขั้นที่สามคือแทนที่มนุษย์ แต่ตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวเพิ่งอยู่ในขั้นแรกคือผลิตโดยมนุษย์เท่านั้น และยังต้องมีการพัฒนาอีกมากมายกว่าจะถึงขั้นแทนที่มนุษย์ได้

งานประชุมด้านหุ่นยนต์ประจำปี 2559 มีผู้ผลิตหุ่นยนต์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศราว 150 รายมาร่วมแสดงผลงานประดิษฐ์ของตน โดยงานนี้จะจัดถึงวันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันสุดท้าย