แจ้งเลื่อนวันเปิดเคารพพระบรมศพ เป็น 29 ต.ค.

แจ้งเลื่อนวันเปิดเคารพพระบรมศพ เป็น 29 ต.ค.

"กทม." ประกาศแจงเลื่อนวันเปิดเคารพพระบรมศพ เป็นวันที่ 29 ต.ค. คาดรับได้ 10,000 คนต่อวัน

ที่กองอำนวยการร่วมกรุงเทพมหานคร น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกทม. แถลงภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความสงบ (กอ.รส.) ว่าทางสำนักพระราชวังได้เลื่อนกำหนดการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมระบรมศพ ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันที่ 29 ต.ค. เนื่องจากวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมนั้น ยังคงมีพระราชพิธีอยู่ อาจทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก อีกทั้งยังมีเวลาให้ระชาชนเข้าไปเคารพพระบรมศพน้อยจึง ต้องเลื่อนวันออกไป

ทั้งนี้ ทาง กทม. ขอทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะเดินทางมาเคารพพระบรมศพ โดยขอให้รับบัตรคิวก่อน ซึ่งการเข้าไปเคารพพระบรมศพ จะเข้าไปได้ครั้งละ 100 คน โดย กทม. เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ต่อวัน เนื่องจากพื้นที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมีน้อยกว่า ศาลาหทัยสมาคม ทำให้รับคนได้น้อย และต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่าง ทุกครั้งที่มีพระราชพิธี ซึ่งหากมีกการจัดระเบียบที่ดีกว่านี้ จำนวนคนที่เข้าได้ก็จะเพิ่มมากขึ้น โดยจะเปิดให้เข้าไปในพระบรมมหาราชวังตั้งแต่ 9.00 น. - 16.00 น.

นอกจากนี้ กทม. เตรียมพร้อมเรื่องจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยจะเพิ่มเต็นท์ใหญ่จุได้ 900 คน อีก 2 เต็นท์ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมเต็นท์พิเศษ เพื่อรองรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ อีก 1 เต็นท์ และรถบริการสุขาเฉพาะด้วย โดยขณะนี้ทาง กทม. ได้นำรถสุขามาบริการประชาชนถึง 36 คัน แม้ว่าจะเพียงพอ แต่ก็ได้มีการประมานไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวัดมหาธาตุ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการได้

น.ส.ตรีดาว กล่าวอีกว่า ทาง กทม. ยังได้จัดที่พักให้กับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งเป็นที่พักดี ห้องน้ำสะอาด โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่กองอำนวยการ โดยมีรถรับส่ง หรือสอบถามได้ที่หมายเลข 096-870-7242 หรือ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง