ประกาศเลื่อนวันถวายบังคมพระบรมศพเป็น 29 ต.ค.

ประกาศเลื่อนวันถวายบังคมพระบรมศพเป็น 29 ต.ค.

สำนักพระราชวังประกาศเลื่อนการเข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็น 29 ต.ค. ตั้งแต่ 9:00 - 16:00 น.

กรุงเทพมหานครประกาศถึงประชาชน พสกนิกรชาวไทย หลังจากสำนักพระราชวังออกประกาศเลื่อนการเข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันที่ 29 ตุลาคมนี้ เวลา 9:00 - 16:00 น. โดยร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมจัดระเบียบประชาชนแต่ละจังหวัด เข้าถวายบังคมวันละ 10,000 คนต่อวัน

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะกองอำนวยการร่วมกรุงเทพมหานคร ประชุมจัดระเบียบการถวายความอาลัย และการเตรียมการเข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 28 ตุลาคม จะมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพครบรอบ 15 วัน จึงเลื่อนการการเข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันที่ 29 ตุลาคมนี้ เวลา 9:00 - 16:00 น.

โดยกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหมในการจัดระเบียบประชาชนต่างจังหวัดแต่ละจังหวัดเข้าสักการะ ซึ่งทางจังหวัดจะมีรถบริการรับส่งฟรี พร้อมที่พักขณะเดินทางมาถึงพระบรมมหาราชวังเพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนจากต่างจังหวัด ซึ่งพระบรมมหาราชวังสามารถรองรับประชาชนได้วันละ 30,000 คน แต่จะจัดระเบียบเหลือเพียงวันละ 10,000 คน ส่วนประชาชนทั่วไปก็สามารถเดินทางมาได้ และ กทม. ก็มีที่พักไว้คอยบริการเช่นกัน

ส่วนมาตราการด้านความปลอดภัย พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ทาง กทม. ได้ติดตั้งกล้อง CCTV รอบบริเวณท้องสนามหลวง จำนวน 16 จุด รวมกว่า 78 ตัว เพื่อป้องกันมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรม

ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังฝากถึงกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยว่าไม่อนุญาตให้เข้ามาขายสินค้าภายในและภายนอกสนามหลวง หากฝ่าฝืนจะดำเนินการจับกุมทันที และจากกรณีที่มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ท้องสนามหลวงกว่า 80,000 คนต่อวัน จึงทำให้มีจำนวนปริมาณขยะมากถึง 66 ตันต่อวัน กทม. จึงขอความร่วมมือถึงประชาชน จิตอาสา ให้ใช้ภาชนะที่สามารถย่อยสลายได้ โดยในวันพรุ่งนี้ ทางกรุงเทพมหานคร กระทรวงทรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะจัดระเบียบจิตอาสาทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเป็นระเบียบมากขึ้น ทั้งทางด้านการเดินทาง และการแสดงความอาลัย