'อาเบะ' ชี้สัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐแกร่งขึ้น

'อาเบะ' ชี้สัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐแกร่งขึ้น

ผู้นำญี่ปุ่นชี้การแก้ไขกฎหมายความมั่นคงของประเทศช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่น เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือ

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวต่อกองกำลังรักษาดินแดน หลังเสร็จสิ้นการทำพิธีตรวจพลสวนสนามประจำปี ว่า สถานการณ์โดยรอบประเทศญี่ปุ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา จากการทดลองนิวเคลียร์ และการยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งขึ้นของเกาหลีเหนือ แต่เพราะกฎหมายกองทัพฉบับแก้ไขปี 2558 ทำให้ญี่ปุ่น  และสหรัฐ สามารถช่วยเหลือกันและกันให้อยู่รอดมาได้ และการเป็นพันธมิตรของ 2 ประเทศ ก็แข็งแกร่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา 

 ถ้อยแถลงข้างต้นของผู้นำญี่ปุ่น เนื่องในวันกองกำลังรักษาดินแดน ยังเกิดขึ้นในช่วงที่มีรายงานข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ญี่ปุ่นอาจเร่งแผนใช้จ่ายเงินราว 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับการป้องกันขีปนาวุธของประเทศ หลังการทดสอบยิงขีปนาวุธหลายครั้งที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือ บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือใกล้ที่จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธระยะกลางที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นมากขึ้น 

ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา นับแต่ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่น เมื่อปี 2541 ทั้งญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ ก็อยู่ในสถานะที่แข่งขันสะสมอาวุธกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีหน้าญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดหาขีปนาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างมากขึ้น โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกับสหรัฐ แ่ต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า จะนำเข้าประจำการเมื่อใด