สนามม้านางเลิ้ง เปิดกว้างให้ปชช.ลงนามถวายสักการะพระบรมศพ

สนามม้านางเลิ้ง เปิดกว้างให้ปชช.ลงนามถวายสักการะพระบรมศพ

สนามม้านางเลิ้ง เปิดกว้างให้ปชช.ลงนามถวายสักการะพระบรมศพ ใช้จอดรถ-เปลี่ยนรถ เดินทางเข้าบรมมหาราชวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่บริเวณราชตฤณมัยสมาคมหรือสนามม้านางเลิ้ง ได้มีการตั้งจุดบริการร่วมประชาชนมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทหาร และกลุ่มจิตอาสา ตั้งแต่วันที่ 22 – 24 ต.ค. และได้มีประชาชนเหล่าพสกนิกรเข้ามาใช้บริการตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อเดินทางเข้าไปถวายสักการะที่พระบรมมหาราชวัง

โดยนางนันทวรรณ ชื่นศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลประสานงานกล่าวว่า เราได้รับมอบจากรัฐบาลให้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีจำนวนทั้งหมด 16 จุด ซึ่งเรามาตั้งจุดบริเวณราชตฤณมัยสมาคม หรือสนามม้านางเลิ้ง เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทุกกระทรวง ก็ต้องขอบคุณทางผู้บริหารราชตฤณมัยสมาคม ที่เปิดให้บริการลานจอดรถ สามารถใช้สถานที่เข้ามาพักผ่อน รวมถึงห้องน้ำต่างๆฟรี นอกจากนี้ในด้านการอำนวยความสะดวกประชาชน ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)กระทรวงพลังงาน และภาคเอกชน ได้ประสานจัดจุดจอดรถรับส่งประชาชนเพื่อเชื่อมต่อไปจากสนามม้านางเลิ้งไปยังพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 06.00น. – 21.00น. รวมทั้งหมด 14 คัน ซึ่งจากการคำนวณเบื้องต้นวิ่งรับส่งวันละประมาณ 100 กว่าเที่ยว

“กระทรวงวิทย์ฯ ก็ตั้งศูนย์เพื่อดูแล ประชาชนในด้านอาหาร เครื่องดื่ม ร่วมกับบริษัทเอกชน และจิตอาสาประชาชน รวมถึงมีดนตรีมาบรรเลง โดยศูนย์ของเราจะอยู่ไปจนถึงวันที่ 28 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ยังจัดพื้นที่ภายในสนามม้านางเลิ้งมีอาคารจอดรถเปิดให้ประชาชนนำรถส่วนตัวเข้ามาจอดเพื่อนั่งรถ ขสมก. รถปรับอากาศ ส่งต่อไปที่โรงแรมรัตนโกสินทร์แล้วยังเปิดให้ประชาชนเข้ามาร่วมลงนามถวายความอาลัย แล้วที่ราชตฤณมัยยังเปิดให้ลงนามก็มีประชาชนเข้ามาร่วมลงนามถวายอาลัย เฉพาะวานนี้ ( 22 ต.ค.) กว่า 1,000คน” นางนันทวรรณ กล่าวและว่า ขณะที่ในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัย ได้รับความร่วมมือจากกองสาธารณสุข กทม. ดูแลอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมมีรถของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยของ กทม. ไว้รองรับกรณีเหตุฉุกเฉินด้วย พื้นที่ของสนามม้านางเลิ้ง เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของ กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ก็ได้ตั้งจุดบริการประชาชนมาร่วมด้วย สำหรับการเข้ามาพักค้างคืนในสนามม้าเลิ้งนั้น เราไม่มีขัดข้อง เพราะเปิดให้ประชาชนเข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็อาจจะไม่สะดวกเท่ากับโครงการบ้านอิ่มใจ ของ กทม.ที่ดินแดง อย่างไรก็ตามช่วงวันที่ 22 – 24 ต.ค.นี้ ถือเป็นช่วงวันหยุดชดเชยได้มีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก แล้วทางเราก็ประเมินกันว่า ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ประชาชนจะหลั่งไหลเข้ามากันอีกเยอะ ทางสนามม้านางเลิ้งไม่ขัดข้องที่จะดูแลประชาชน ซึ่งคาดว่าประชาชนก็ยังทยอยเดินทางมาต่อเนื่อง แต่อาจไม่แน่นหนาเหมือนกับบริเวณท้องสนามหลวง” ผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าว