ไม่สน ‘บ็อบ ดีแลน’ สงวนท่าที

ไม่สน ‘บ็อบ ดีแลน’ สงวนท่าที

คณะกรรมการโนเบลสวีเดนเปิดเผยว่า ขึ้นอยู่กับ 'บ็อบ ดีแลน' ว่าจะมางานมอบรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปลายปีนี้หรือไม่

หลังจากสื่อสวีเดนรายงานเมื่อวันเสาร์ (22 ต.ค.) ถึงคำพูดของนายเพอร์ วัสต์เบิร์ก คณะกรรมการโนเบลสวีเดนคนหนึ่งที่กล่าวว่า หากนายดีแลนยังคงสงวนท่าทีย่อมถือว่าหยาบคายและหยิ่งยะโส อย่างไรก็ตาม นางซารา ดามินุส เลขาธิการถาวรคณะกรรมการโนเบลสวีเดนชี้แจงว่าความเห็นของนายวัสต์เบิร์กไม่ใช่ความเห็นในนามของคณะกรรมการทั้งหมด นักเขียนผู้ได้รับรางวัลโนเบลเป็นคนตัดสินใจเองว่า จะมาร่วมพิธีมอบรางวัลหรือไม่มา คณะกรรมการไม่เคยนำการตัดสินใจของผู้รับรางวัลมาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะติดต่อเขาได้หรือไม่

พิธีมอบรางวัลโนเบลจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปีซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบลโดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรสวีเดนพระราชทานรางวัลทั้งประกาศนียบัตร และเหรียญรางวัล ตามด้วยงานเลี้ยงรับรองที่ศาลาว่ากรกรุงสตอกโฮล์มท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติราว 1,300 คน

ในอดีตมีผู้ได้รับรางวัลหลายคนป่วยจนไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลได้ ส่วนฌ็อง-ปอล ซาตร์ นักเขียนฝรั่งเศสเคยปฏิเสธไม่รับรางวัลเมืื่อปี 2507 คณะกรรมการโนเบลกล่าวว่า คำปฏิเสธของเขาไม่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรางวัล แต่คณะกรรมการก็มอบรางวัลให้เขาไม่ได้เช่นเดียวกัน

 บ็อบ ดีแลน ศิลปินขี้อายชาวอเมริกัน วัย 75 ปี ยังไม่มีท่าทีตอบรับต่อรางวัลมูลค่า8 ล้านโครน(ราว 31.6 ล้านบาท) แม้คณะกรรมการโนเบลสวีเดนจะพยายามติดต่อเขาหลายครั้งตั้งแต่ประกาศชื่อเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา 

ดีแลนได้รับรางวัลในฐานะที่สร้างสรรค์บทกวีรูปแบบใหม่ภายใต้ธรรมเนียมเพลงอเมริกันอันยิ่งใหญ่ แต่ก็เรียกเสียงวิจารณ์มากมาย บางคนมองว่า คณะกรรมการโนเบลพลาดโอกาสสร้างความสนใจให้กับศิลปินที่ดังน้อยกว่าดีแลน