'ฝรั่งเศส'จัดแสดงภาพถ่าย 'สังหารหมู่หนานจิง'

'ฝรั่งเศส'จัดแสดงภาพถ่าย 'สังหารหมู่หนานจิง'

นิทรรศการเอกสารประวัติศาสตร์ว่าด้วยการสังหารหมู่ที่หนานจิง เปิดแสดงที่เมืองก็อง แคว้นนอร์ม็องดีของฝรั่งเศส

เอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศส นายไจ้ จุ่น พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองก็อง นายโจเอล บรูโน เปิดตัวนิทรรศการ“คอมมอน วิตเนส: เดอะ เรป ออฟ หนานจิง 1937” (Common Witness: The Rape of Nanking 1937) ที่อนุสรณ์สถานประวัติศาสตร์และสันติภาพก็อง-นอร์ม็องดี เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) ถือเป็นครั้งแรกที่เอกสารประวัติศาสตร์ของจีนชุดนี้เปิดแสดงในต่างประเทศ นับตั้งแต่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก บรรจุเหตุการณ์นี้เป็นมรดกความทรงจำของโลกเมื่อปีที่แล้ว

อนุสรณ์สถานเหยื่อเหตุสังหารหมู่ที่หนานจิงโดยผู้รุกรานจากญี่ปุ่น ที่มณฑลเจียงซูของจีน คัดเลือกภาพถ่ายจำนวน 270 รูป พร้อมทั้งเอกสารและวิดีโอนำมาจัดนิทรรศการที่ฝรั่งเศส รวมทั้งเอกสารอีกจำนวนมากจากชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในจีนในช่วงนั้น ทั้งครูสอนศาสนา ครู แพทย์ ผู้เห็นเหตุการณ์สังหารหมู่

นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายของนักบวชชาวอเมริกัน นายจอห์น มาจี และภาพนายแพทย์โรเบิร์ต โอ. วิลสันที่กำลังดูแลเด็กชายชาวจีน ซึ่งถูกทหารญี่ปุ่นใช้ดาบปลายปืนแทงเข้าที่ขาขวา  นายจาง เจี้ยนจุน หัวหน้าอนุสรณ์สถานกล่าวว่า หลักฐานจากบุคคลที่ 3 ทำให้นิทรรศการน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากโครงการมรดกความทรงจำของโลก กล่าวว่า การสังหารหมู่ที่หนานจิงเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม 2480 ถึง มกราคม 2481 เมืื่อจีนตกอยู่ในเงื้อมมือของทหารญี่ปุ่น พลเรือนและทหารจีนถูกผู้รุกรานสังหารกว่า 300,000 คน